Tổng thống tự phong Venezuela có thể chấp nhận Mỹ can thiệp quân sự

Juan Guaido tuyên bố cần sự giúp đỡ từ các chính phủ dân chủ và lực lượng quân sự chủ chốt để buộc Maduro rời ghế tổng thống.
"Tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido trả lời phỏng vấn với CNN. Ảnh: CNN.
"Tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido trả lời phỏng vấn với CNN. Ảnh: CNN.

"Chúng tôi đang làm mọi việc có thể nhằm gây áp lực và tránh viễn cảnh mà không ai mong muốn. Chúng tôi đang cố gắng khôi phục chủ quyền đất nước, khôi phục tự do và dân chủ cho Venezuela", tổng thống tự phong Juan Guaido ngày 1/2 tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Guaido không loại trừ khả năng chấp nhận hỗ trợ quân sự từ Mỹ để lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Guaido cho rằng thời gian để Maduro rời ghế tổng thống sắp kết thúc và khẳng định cần sự giúp đỡ từ "các chính phủ dân chủ lẫn những lực lượng quân sự chủ chốt".

Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ ông và đưa Guaido lên nắm quyền, tuy nhiên Guaido bác bỏ điều này. "Chúng tôi yêu cầu các lực lượng vũ trang đứng về phía hiến pháp, điều khác với một cuộc đảo chính tại Venezuela", Guaido nói.

Các nhóm chuyên theo dõi hoạt động hàng không quốc tế ngày 31/1 phát hiện một trinh sát cơ EO-5C của lục quân Mỹ hoạt động trên không phận Colombia, nước láng giềng của Venezuela. Sự xuất hiện của trinh sát cơ EO-5C có thiết bị nghe lén làm dấy lên tin đồn Mỹ đang thu thập thông tin tình báo cho chiến dịch can thiệp quân sự vào Venezuela.

Guaido cáo buộc Maduro chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 20/5/2018 nhờ gian lận phiếu. Chính trị gia 35 tuổi này ngày 23/1 tự xưng là "tổng thống lâm thời" của Venezuela, động thái được Mỹ và nhiều quốc gia ủng hộ. Nghị viện Châu Âu công nhận tư cách của tổng thống tự phong Guaido sau cuộc bỏ phiếu ngày 31/1 và hối thúc các nước thành viên EU làm theo.Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran và một số quốc gia khác khẳng định Maduro là tổng thống hợp hiến của Venezuela.

Dù Maduro đề nghị đàm phán với phe đối lập và nhiều quốc gia đề nghị làm trung gian hòa giải cho khủng hoảng chính trị tại Venezuela, Guaido từ chối đối thoại và kêu gọi người ủng hộ tiếp tục xuống đường biểu tình.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.