Tổng thống Ukraine giải cứu con tin bằng Facebook

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng một video lên Facebook theo yêu cầu của tay súng, giúp hóa giải vụ bắt cóc con tin trên xe buýt.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu ở Kiev hồi đầu tháng. Ảnh: AFP
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu ở Kiev hồi đầu tháng. Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng một video lên Facebook theo yêu cầu của tay súng, giúp hóa giải vụ bắt cóc con tin trên xe buýt.

Tổng thống Zelensky phải trực tiếp can thiệp sau khi Maksym Kryvosh, 44 tuổi, mang theo súng và lựu đạn khống chế một chiếc xe buýt cùng toàn bộ người trên xe ở thành phố Lutsk, tây bắc Ukraine sáng 21/7. Cảnh sát ban đầu cho biết có 20 người bị bắt làm con tin, nhưng hoạt động giải cứu kéo dài hơn 12 giờ sau đó cho thấy chỉ có 13 người trên xe.

Trong khi khống chế xe buýt, Kryvosh đã nổ súng và ném lựu đạn vào một phương tiện bay không người lái của cảnh sát. Một con tin trên xe đã gọi điện cho phóng viên, cầu xin họ kết nối điện thoại với văn phòng Tổng thống Zelensky.

Zelensky nói chuyện với Kryvosh sau khi cảnh sát đưa cho ông ta một chiếc điện thoại, Kyrylo Tymoshenko, phát ngôn viên của Tổng thống Zelensky nói tại cuộc họp báo ở Lutsk. "Tổng thống nói chuyện với y trong 15 phút và thuyết phục y thả ba con tin", Tymoshenko nói.

Tổng thống Ukraine sau đó đáp ứng yêu cầu của tay súng, đó là đăng một video lên Facebook, kêu gọi người dân xem bộ phim tài liệu Earthlings, trong đó chỉ trích sự đối xử tàn nhẫn của con người với động vật. "Đây là phim tài liệu Earthlings năm 2005. Mọi người nên xem nó", Zelenskiy nói trong video.

Sau khi Zelenskiy đăng video, tay súng thả tự do 10 người còn lại trên xe buýt và đầu hàng cảnh sát. Cuộc khủng hoảng con tin được giải quyết mà không ai thương vong. Kryvosh được xác định từng ngồi tù 10 năm vì nhiều tội danh khác nhau.

Tổng thống Ukraine giải cứu con tin bằng Facebook ảnh 1

Các con tin được rời khỏi xe buýt sau cuộc gọi của Tổng thống Ukraine với tên bắt cóc hôm 21/7. Ảnh: AFP.

Cảnh quay do quan chức Ukraine công bố cho thấy cảnh sát hộ tống những người được thả, trong khi lực lượng đặc nhiệm vũ trang đứng quanh một người đàn ông nằm úp mặt trên vỉa hè gần xe buýt với hai tay bị còng sau lưng.

Tổng thống Zelensky sau đó đã xóa đoạn video khỏi tài khoản Facebook của mình, thay vào đó là lời cảm ơn cảnh sát và những người giúp giải quyết khủng hoảng. "Hôm nay những người thân yêu có thể ôm tất cả những người mòn mỏi chờ đợi cả ngày trên xe buýt với một khẩu súng chĩa vào họ. Chúng ta không mất người nào", Zelensky viết sau khi cuộc khủng hoảng kết thúc.

"Hắn ta thực sự có một khẩu súng lục, một súng trường và một quả lựu đạn. Mối đe dọa là có thật nhưng tất cả đã qua. Một bản án tù dài đang chờ hắn", Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói, gọi Kryvosh là "người có tâm thần bất ổn".

Tổng thống Ukraine giải cứu con tin bằng Facebook ảnh 2

Tay súng Maksym Kryvosh bị lực lượng đặc nhiệm Ukraine khống chế hôm 21/7. Ảnh: AFP.

Những hình ảnh trước đó cho thấy chiếc xe buýt màu xanh, trắng với một số cửa sổ bị vỡ và rèm được kéo xuống, xung quanh là sự hiện diện đông đảo của cảnh sát. Các con tin đã ở trên xe buýt suốt hơn 12 giờ mà không có thức ăn và nhà vệ sinh. Sau khi được giải cứu, họ được cho uống nước.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố tình huống này là một "vụ khủng bố" và tiến hành điều tra.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.