Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai

Các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu những công nghệ mới giúp di chuyển và sinh sống trong không gian trở nên dễ dàng hơn.
Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai

1. Thang máy không gian

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 1

Ý tưởng xây dựng thang máy không gian đầu tiên được đưa vào năm 1895, nhưng không được thực hiện. Năm 2012, công ty xây dựng Obayashi của Nhật Bản thông báo họ sẽ xây dựng một thang máy không gian vào năm 2050.

Thang máy không gian dài 96.000 km nối mặt đất với một trạm không gian trên quỹ đạo. Nếu dự án này thành hiện thực, chi phi đưa phi hành gia lên không gian sẽ giảm rất nhiều.

2. Sinh học nhân tạo

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 2

Công nghệ sinh học nhân tạo có thể giúp các phi hành gia tự tạo ra thực phẩm, thuốc, nhiên liệu và các vật liệu cần thiết khác từ khí và khoáng chất trong bầu khí quyển của hành tinh khác.

Điều này sẽ tiết kiệm thực phẩm, nước và ôxy trong các sứ mệnh khám phá không gian.

3. Lá chắn phóng xạ

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 3

Một trong những nguy hiểm của các sứ mệnh không gian đến từ phóng xạ. Đơn cử, một sứ mệnh tới sao Hỏa khiến phi hành gia bị phơi nhiễm phóng xạ gấp 100 lần so với trên Trái đất.

Phòng thí nghiệm Appleton ở Anh đã tìm ra giải pháp ngăn phóng xạ hiệu quả bằng cách sử dụng quyển từ mini mô phỏng môi trường giống Trái đất và bảo vệ phi hành gia khỏi phóng xạ.

4. Thiết bị dọn rác vũ trụ

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 4

Có khoảng 55.000 vật thể trôi nổi trong không gian, bao gồm hàng nghìn vật thể nhân tạo và rác vũ trụ như vệ tinh hết hạn sử dụng.

Trong nỗ lực dọn rác vũ trụ, Viện công nghệ Thụy Sĩ đã phát triển thiết bị CleanSpace One làm việc như một “lao công” trên vũ trụ.

Thiết bị này có hình dạng như một chiếc hộp nhỏ với một cách tay để bắt các vật thể và đưa xuống Trái đất theo một quy trình được kiểm soát.

5. Phi hành gia robot

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 5

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) và tập đoàn General Motors hợp tác phát triển phi hành gia robot có tên là Robonaut.

Hiện tại, robot này đã được đưa lên Trạm không gian quốc tế (ISS) và có thể thực hiện một số công việc nhất định. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hy vọng robot có thể thay thế thực hiện những công việc phức tạp hơn.

6. Liên lạc bằng laser

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 6

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của các sứ mệnh không gian là liên lạc. Nhưng liên lạc bằng sóng radio hiện nay rất tốn năng lượng.

Một giải pháp được đưa ra là sử dụng tia laser để truyền thông tin, giúp các nhà du hành vũ trụ có thể gửi dữ liệu với tốc độ nhanh gấp 10 đến 100 lần so với gửi dữ liệu bằng sóng radio. Dự kiến, công nghệ này sẽ được thử nghiệm vào năm 2017.

7. Dự án Magdrive

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 7

Một trong những thách thức hoạt động của bất kỳ một hệ thống biến đổi năng lượng nào trong không gian chính là môi trường nhiệt độ thấp.

Môi trường này khiến dầu mỡ hoặc chất bôi trơn bị đóng băng và gây ra hư hỏng, như là bị phá hủy (vỡ), với chất bôi trơn khô. Bánh răng sóng được phát triển trong dự án Magdrive được thiết kế dựa trên ưu điểm của môi trường nhiệt độ thấp bằng cách sử dụng các ổ bi từ trường siêu dẫn đông lạnh và cặp từ để loại bỏ ma sát và sự ăn mòn.

8. Trạm thay đồ

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 8

Trong các sứ mệnh đi bộ ngoài không gian, các phi hành gia phải đi qua khoang trung gian trước khi bước ra ngoài không gian. Sự thay đổi áp suất khi cửa đóng mở tại khoang này có thể khiến phi hành gia gặp nguy hiểm.

Một giải pháp được đưa ra là sử dụng trạm thay đồ với một bộ trang phục chuyên dụng cho phi hành gia ở bên ngoài và phi hành gia sẽ trèo vào từ phía sau. Điều này giúp phi hành gia tránh bị giảm áp lực đột ngột.

9. Robot bay tự do

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 9

Công việc kiểm tra bên ngoài tàu vũ trụ trên không gian là một nhiệm vụ nguy hiểm với các phi hành gia.

NASA hiện đang phát triển các robot bay tự do AERCam để làm nhiệm vụ kiểm tra bên ngoài trạm ISS bao gồm những khu vực mà phi hành gia không thể tiếp cận. Trong tương lai, NASA dự kiến sẽ phát triển robot bảo dưỡng và sửa chữa.

10. Trọng lực nhân tạo

Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai - anh 10

Môi trường không trọng lực không phải là thuận tiện để các nhà phi hành gia sinh sống và làm việc. Hiện tại, các nhà khoa học đã biết làm cách nào để tạo ra trọng lực nhân tạo trêm trạm không gian.

Nhưng vấn đề là trọng lực nhân tạo chỉ được tạo ra ở những trạm không gian có kích cỡ lớn hơn một sân bóng đá.

Xem thêm:

- Logo Google hôm nay 14/7: Tìm kiếm sự sống ở sao Diêm Vương

- Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới

- NASA: Phi hành gia sẽ sống trên sao Hỏa năm 2043

- Sự kiện Tunguska: Vụ nổ trên không thách thức khoa học hơn 100 năm

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.