Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới

Mỹ là quốc gia sở hữu nhiều máy bay chiến đấu nhất hành tinh. Tính đến năm 2010, Lực lượng Không quân Mỹ (USAF) có 5.573 máy bay có người lái đang hoạt động, gần 180 phương tiện chiến đấu trên không không người lái, 2.130 tên lửa hành trình phóng trên không và 450 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới

Gần như mọi đất nước đều có lực lượng không quân riêng để bảo vệ quyền lợi quốc gia trước thù trong giặc ngoài. Dưới đây là 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới được TopYaps (Ấn Độ) xếp hạng dựa trên bề dày lịch sử, quy mô và sức mạnh.

1. Không quân Mỹ (USAF)

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 1

Lực lượng không quân Mỹ (USAF) đứng đầu thế giới
về sức mạnh, quy mô và lịch sử

Lực lượng không quân Mỹ (USAF) được thành lập ngày 11/9/1947 với phương châm “Không ai có thể tới gần”. Với sức mạnh không thể chối cãi trên không trung, trong vũ trụ và không gian mạng, USAF sở hữu lượng máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới với con số xấp xỉ tổng của tất cả các nước khác cộng lại.

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 2

Logo của Lực lượng Không quân Mỹ (USAF)

Mỹ từng cử lực lượng không quân tham gia nhiều cuộc chiến tranh, xung đột. Các binh lính phục vụ trong USAF đều thật sự khỏe mạnh cả về trí, lực và được huấn luyện thể chất một cách vô cùng nghiêm ngặt.

2. Không quân Nga

Với nền tảng chính trị, lý thuyết vững chắc và hệ thống quốc phòng được cơ giới hóa, Lực lượng không quân Nga được đánh giá là ‘cơ động trên mọi địa hình’.

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 3

Được đánh giá cao nhờ việc áp dụng chiến thuật ‘vượt ra mọi giới hạn’ với những công nghệ kỳ lạ nhất hoặc thậm chí có phần không tưởng, không quân Nga được thành lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết vào năm 1991 – 1992 và nhanh chóng trở thành một trong những lực lượng quân đội hùng mạnh nhất thế giới.

Không quân Nga sở hữu hơn 3000 máy bay ném bom chiến lược, 4500 máy bay chiến đấu như MiG-29 Fulcrum, MiG-25 Foxbat. Ngoài ra, lực lượng không quân đứng thứ 2 trên thế giới này còn có khoảng 3400 máy bay tấn công như Su-24 Fencer, Su-25 Frogfoot và Su-17 Fitter.

3. Không quân Israel (IAF)

Không quân Israel là một trong những lực lượng không quân tối tân nhất hiện nay. Được trang bị máy bay tiêm kích tấn công Boeing F-15E Strike Eagle (Đại bàng tấn công) cùng loạt máy bay chiến đấu, tuần tra, huấn luyện và vận chuyển, Israel là đối thủ khó nhằn mà không quốc gia nào muốn đối đầu trong một cuộc tranh chấp bất kỳ.

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 4

Sức mạnh của IAF được làm nên từ 25 chiếc Avia S-199s đặt mua từ Czechoslovakia và 62 máy bay tiêm kích Supermarine Spitfire. Sự sáng tạo, tháo vát và tài xoay xở là những nền tảng ban đầu cho chuỗi thành công trên mọi khoảng trời của Israel. Giới chuyên gia quốc tế nhận định IAF là một trong những lực lượng không quân hiệu quả nhất thế giới.

4. Không quân hoàng gia Anh (RAF)

RAF là một trong những lực lượng không quân có bề dày lịch sử lâu đời nhất thế giới và lừng danh năm châu nhờ khả năng ném bom chiến thuật. RAF được thành lập vào ngày 1/4/1918 trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất từ hai tiền thân là Quân chủng phòng không - hải quân hoàng gia và Tập đoàn Royal Flying.

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 5

Tính đến tháng 1/2012, RAF sở hữu 826 máy bay, đứng ở vị trí lực lượng không quân lớn nhất châu Âu và đứng thứ 2 trong khối NATO về số lượng máy bay, chỉ sau không quân Mỹ.

Tính đến tháng 6/2011, RAF đang lên kế hoạch phát triển một loạt máy bay mới như Airbus A400M, thay thế đội tàu tiếp nhiên liệu trên không VC 10s và Tri Stars già cỗi bằng thế hệ Airbus A330 MMRT.

5. Không quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAAF)

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 6

Với danh sách gồm hơn 330.000 binh sĩ cùng trên 2500 máy bay, PLAAF là lực lượng không quân lớn mạnh nhất châu Á và ngày càng trở nên đáng gờm với loạt máy bay chiến đấu có sức hủy diệt kinh hoàng do nước này tự phát triển và chế tạo.

Được chính thức thành lập vào ngày 11/11/1949, Không quân Trung Quốc là tập hợp của những phương pháp giết người hợp pháp hiệu quả nhất trên các cuộc chiến trên không thời hiện đại.

6. Không quân Pháp (Armee de L’Air)

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 7

Được thành lập vào năm 1909 với tên gọi không quân của các lực lượng vũ trang Pháp, Armee de I’Air nằm trong số những lực lượng không quân chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay.

Bằng việc áp dụng những bước tiến công nghệ, hệ thống chiến lược phòng thủ có bài bản và thuyết làm chủ mọi vùng trời một cách dễ hiểu nhất, lực lượng không quân Pháp ngày càng được đánh giá cao với hàng loại máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ thế hệ mới.

Hiện không quân Pháp sở hữu 234 máy bay chiến đấu, gồm 158 chiếc Dassault Mirage 2000 và 59 chiếc Dassault Rafale. Armee de L’Air có khoảng 300 máy bay đang hoạt động.

7. Không quân Ấn Độ

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 8

Thuộc hàng những lực lượng không quân có trang thiết bị tối tân nhất hiện nay cùng những tiêu chuẩn chuyên nghiệp, kể từ khi được thành lập vào ngày 8/10/1932 đến nay, lực lượng không quân Ấn Độ luôn thu hút sự chú ý của các hãng truyền thông lớn nhờ sự phát triển và hiện đại hóa có hệ thống.

Không quân Ấn Độ là lực lượng không quân lớn thứ 4 trên thế giới với khoảng 170.000 binh sĩ và 1500 máy bay.

8. Không quân Đức (Luftwaffe)

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 9

Là một trong những lực lượng không quân nổi bật nhất thế giới với sự góp mặt của các phi công hàng đầu, Luftwaffe được thành lập năm 1935 sau khi Đức vi phạm Hiệp ước Versailles. Trong suốt chiến tranh thế giới thứ hai, Luftwaffe đã phủ bóng lên mọi khoảng trời châu Âu và đánh bại không quân nhiều nước dù cho những lực lượng này hiện đại hơn rất nhiều.

Phần lớn phi công của Luftwaffe đều được huấn luyện ở Mỹ hoặc Canada. Các trung tâm đào tạo chiến thuật của Luftwaffe được đặt tại căn cứ không quân Holloman ở New Mexicow và căn cứ không quân của Canada thuộc vịnh Goose.

9. Không quân hoàng gia Australia (RAAF)

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 10

‘Nhỏ nhưng có võ’ là cụm từ giới chuyên gia thường dùng khi nhắc đến lực lượng không quân hoàng gia Australia. Được thành lập từ ngày 31/3/1921, đến nay, RAAF đã ghi dấu trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất thế kỷ 20.

Sở hữu một hạm đội máy bay chiến đấu uy lực cùng công nghệ tinh vi, RAAF được công nhận trong việc thực hiện ngay lập tức các hiệu ứng khí động học và phi khí động học.

10. Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF)

Top 10 lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới - anh 11

Là bộ phận làm nhiệm vụ trên không của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, JASDF là một trong những vũ khí sắc bén nhất phục vụ chính sách mang định hướng quốc phòng của xứ Mặt trời mọc.

JASDF được thành lập vào năm 1954 sau chiến tranh thế giới thứ hai dưới hình thức hợp nhất Quân chủng không quân và Quân chủng hải quân đế quốc Nhật Bản. Với hệ thống radar cực kỳ tối tân đến mức hoàn hảo và hệ thống máy bay tuần tra chiến đấu, JASDF được biết đến rộng rãi nhờ những phi đội tấn công chớp nhoáng và có tên trong danh sách các lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.