TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới

Quân đội là lực lượng nòng cốt để bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, hiện nay không phải tất cả các quốc gia trên thế giới đều có quân đội của riêng mình.
TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới

Dưới đây là top 10 quốc gia không có quân đội cho đến thời điểm hiện nay.

1. Vatican

Được công nhận là "Quốc gia nhỏ nhất thế giới", Vatican là một quốc gia có chủ quyền với lãnh thổ bao gồm một vùng đất được xây tường kín bao kín, nằm trong thành phố Roma (Italia), với diện tích xấp xỉ 44 ha.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 1

"Quốc gia nhỏ nhất thế giới" Vatican là đất nước phi quân đội

Nước này được thành lập năm 1929 theo Hiệp ước Laterano với tư cách là hậu thân của Quốc gia Giáo Hoàng (năm 756 tới 1870 sau Công Nguyên).

Nước này hiện chưa có quân đội bởi Vatican tọa lạc trong Roma, nên Italia có trách nhiệm bảo vệ đất nước nhỏ bé này, hỗ trợ quân sự trong trường hợp gặp nguy hiểm. Italia có các lực lượng vũ trang với quân số 290.000 người, trong đó hải quân chiếm 50.000 người.

2. Cộng hòa Nauru

Là quốc gia nằm trên hòn đảo cùng tên ở phía Tây Thái Bình Dương với dân số 14.000 người, tuyên bố độc lập năm 1968. Nauru là quốc đảo bé nhất thế giới với tổng diện tích 21km2, đồng thời là quốc gia duy nhất thế giới không có thủ đô chính thức.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 2

Nauru là quốc đảo bé nhất và là quốc gia duy nhất trên thế giới không có thủ đô chính thức

Nauru là một quốc gia cộng hòa với chế độ Nghị viện. Cứ 3 năm một lần, người dân lại đi bầu quốc hội Nauru gồm 18 thành viên. Sau đó, Quốc hội sẽ bầu Tổng thống trong số 18 người này. Tổng thống vừa là người đứng đầu Nhà nước, vừa là người đứng đầu Chính phủ (với 5 hoặc 6 thành viên nội các).

Hiện nay có 3 chính đảng đang hoạt động ở Nauru gồm Đảng Dân chủ, Đảng đầu tiên, Đảng Trung tâm. Giữa Austrailia và Nauru đang tồn tại Hiệp ước không chính thức về hỗ trợ sức mạnh quân sự. Vào năm 1940, Đức tấn công vào Nauru và các lực lượng vũ trang Australia đã chiến đấu bảo vệ quốc gia này.

3. Liechtenstein

Công quốc Liechtenstein là quốc gia nói tiếng Đức với diện tích 160km², giáp Thụy Sỹ ở phía Tây và giáp Áo ở phía Đông, có dân số hơn 35.000 người. Toàn bộ lãnh thổ được bao bọc bởi lãnh thổ của các nước láng giềng.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 3

Liechtenstein là một quốc gia quân chủ lập hiến không có quân đội

Là một quốc gia quân chủ lập hiến không có quân đội, nhưng quốc gia này đã ký Hiệp ước bảo vệ quốc gia với hàng loạt các nước láng giềng trong các cuộc hội đàm tại Thụy Sỹ.

4. Cộng hòa Quần đảo Marshal

Quần đảo Marshal có tên chính thức là Cộng hòa Quần đảo Marshal (Republic of the Marshall Islands), là một quốc đảo của người Micronesia nằm ở phía Tây Thái Bình Dương, phía Bắc Nauru và Kiribati, phía Đông Liên bang Micronesia, phía Nam đảo Wake, lãnh thổ Hoa Kỳ.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 4

Các lực lượng vũ trang Mỹ chịu trách nhiệm bảo vệ quần đảo Marshal

Dân số theo thống kê năm 2008 là 63.174 người. Quốc gia là thành viên của Liên hiệp Tự do Mỹ, đặt dưới sự bảo trợ của Mỹ nên các lực lượng vũ trang Mỹ chịu trách nhiệm bảo vệ quần đảo Marshal.

5. Grenada

Grenada là một quốc đảo thuộc vùng biển Caribbean, gồm 1 đảo chính và 6 đảo nhỏ hơn nằm gần Grenadines.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 5

Grenada thuộc vùng biển Caribbean là một nước không có quân đội

Về vị trí địa lý, Grenada nằm ở phía Tây Bắc Trinidad & Tobago, phía Đông Bắc của Venezuela và phía Tây Nam Saint Vincent và Grenadines. Diện tích tự nhiên của Grenada hơn 344 km², dân số gần 110.000 người. Thủ đô là St. George’s. Nước này không có quân đội và nếu trong trường hợp nguy hiểm, Mỹ sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ.

6. Công quốc Andorra

Công quốc Andorra là một nước trong lục địa nhỏ ở Tây Nam châu Âu, nằm ở phía đông dãy Pyrenees, tiếp giáp với Tây Ban Nha và Pháp.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 6

Công quốc Andorra là một đất nước thịnh vượng nhờ vào du lịch và chính sách miễn thuế

Ngay cả khi bị cô lập, nó vẫn là một đất nước thịnh vượng nhờ vào du lịch và chính sách miễn thuế. Người dân ở đây có tuổi thọ cao nhất thế giới, khoảng 83.52 tuổi (thống kế 2007). Trong trường hợp nguy hiểm, Công quốc này sẽ nhận được sự bảo trợ của Pháp, Mỹ và các lực lượng của NATO.

7. Cộng hòa Palau

Là một quốc đảo trên biển Philippine thuộc Thái Bình Dương, cách phía Đông Philipinne 800km.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 7

Palau hiện là thành viên của Liên hiệp Tự do Mỹ

Quốc đảo này được hình thành bởi 328 hòn đảo, có dân số 20,9 nghìn người (năm 2008). Palau hiện là thành viên của Liên hiệp Tự do Mỹ nên khi gặp nguy hiểm, Mỹ sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ chính.

8. Samoa

Là một quốc đảo ở phía Nam Thái Bình Dương, thủ đô là Apia, có diện tích 3.030 km². Dân số trên quần đảo này khoảng 250.000 người, sử dụng chung ngôn ngữ là tiếng Samoa và có chung một nền văn hóa, gọi là fa’asamoa.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 8

New Zealand chịu trách nhiệm bảo đảm hỗ trợ quân sự cho quốc đảo Samoa

Từ cuối đại chiến thế giới lần thứ nhất tới năm 1962, Samoa nằm dưới sự quản lý của New Zealand. Hiện nay, New Zealand chịu trách nhiệm bảo đảm hỗ trợ quân sự cho quốc đảo này khi cần thiết.

9. Costa Rica

Cộng hòa Costa Rica là một nước cộng hòa nhỏ nhất tại Trung Mỹ, giáp biên giới với Nicaragua ở phía bắc, Panama ở phía nam và đông nam, Thái Bình Dương ở phía tây và nam, biển Caribe ở phía đông.

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 9

Costa Rica là nước đầu tiên trên thế giới đã bãi bỏ lực lượng quân đội trong hiến pháp

Costa Rica là nước đầu tiên trên thế giới đã bãi bỏ lực lượng quân đội của mình trong hiến pháp. Trong trường hợp bị xâm lược, Mỹ, Chile, Cuba sẽ hỗ trợ quân sự cho nước này.

10. Quần đảo Solomon

Quần đảo Solomon là một quốc đảo của người Melanesia, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, bao gồm gần 1000 đảo nhỏ trải dài trên một diện tích khoảng 28.400 km².

TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới - anh 10

Quần đảo Solomon không có quân đội nhưng nằm dưới sự bảo hộ của một vài cường quốc

Thủ đô của nơi đây là Honiara, tọa lạc trên đảo Guadalcanal. Quốc đảo này nằm dưới sự bảo hộ của một vài cường quốc, tuy nhiên Australia là nước chịu trách nhiệm hỗ trợ chính cho quần đảo này khi bị xâm lược.

Phong Linh (T/h)

Xem thêm:

1. Việt Nam lọt Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

2. Vấn đề hạt nhân Triều Tiên và nỗi 'phấp phỏng' của Mỹ và châu Á

3. TOP 10 tàu ngầm tấn công đáng sợ nhất hành tinh

4. 12 cuốn tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 21

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.