Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga

Theo tạp chí National Interest của Mỹ, Sukhoi Su-27, MiG-29 là hai trong 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga.
Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga

Sukhoi Su-27

Theo National Interest, Su-27 (NATO gọi là Flanker) là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với F-15 và F-16 của Mỹ. Su-27 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm 1970 và phục vụ Không quân Xô viết từ năm 1985.

Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga - anh 1

Sukhoi Su-27

Tiêm kích Su-27 ra đời nhằm thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không với bán kính chiến đấu 750 km. Với tốc độ 2.525 km/h, nó bay nhanh hơn so với F-16 và F/A-18 của Mỹ (tốc độ F-16 là 2.200 km/h và F/A-18 là 1.900 km/h).

Su-27 mang theo hàng loạt vũ khí như 27R1, tên lửa tầm trung đa năng với đầu đạn tự dẫn đường bằng radar bán tự động. Khung phi cơ được nâng cấp nhiều lần để đảm nhận vai trò mới.

MiG-29

MiG-29 (NATO gọi là Fulcrum) là một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất do Liên Xô sản xuất. Giống Su-27, nó ra đời để cạnh tranh với F-15 và F-16 của Mỹ. Trong khi MiG-29 nhỏ hơn Su-27 và không thể cạnh tranh về phạm vi, tốc độ, song nó lại vượt trội về khả năng cơ động.

Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga - anh 2

MiG-29

Tiêm kích của hãng sản xuất máy bay Mikoyan tại Nga là chiến đấu cơ đa năng, mang theo các tên lửa không đối không như AA-8 và tên lửa không đối đất AS-12. Từ năm 1983, MiG-29 đảm nhận nhiều nhiệm vụ chuyên biệt hơn do khả năng cơ động. Hiện MiG-29 vẫn phục vụ quân đội Nga và một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Do được xuất khẩu rộng rãi trong Chiến tranh Lạnh, nó xuất hiện trên nhiều chiến trường - như Balkan - những năm 90. Chính phủ Syria vẫn sử dụng MiG-29, trong khi Nga dự định cung cấp loạt mới phiên bản mới của tiêm kích nhằm củng cố sức mạnh cho đồng minh của họ ở Trung Đông.

Sukhoi Su-35

Su-35 (tên của NATO: Flanker-E+) là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, thế hệ 4++ do công ty sản xuất máy bay quân sự Sukhoi thiết kế. Nó có thể di chuyển với tốc độ tối đa 2.390 km/h, chậm hơn so với Su-27, song bán kính chiến đấu đạt 1.600 km.

Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga - anh 3

Sukhoi Su-35

Hệ thống vũ khí trên Su-35 cũng được nâng cấp. Ban đầu, tiêm kích có 12 giá treo vũ khí với tải trọng là 8.000 kg. Các tên lửa không đối không trên tiêm kích khá đa dạng, gồm K-77ME, một phiên bản của tên lửa không đối không K-77, và Kh-59 - tên lửa hành trình tấn công mặt đất. Ngoài ra, khung Su-35 có khả năng hấp thụ sóng radar.

Sukhoi T-50/PAK FA

Sukhoi T-50/PAK FA là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5. Với tốc độ tối đa 2.600 km/h, nó vượt trội hơn những phiên bản trước.

Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga - anh 4

Sukhoi T-50 PAK FA

Là một tiêm kích đa năng, T-50 sở hữu cả hai hệ thống không đối không và không đối đất, gồm tên lửa R77 và hai quả bom chống hạm.

Không quân Nga dự tính trang bị hai pháo Gsh-30-1, loại pháo có thể bắn 1.800 phát/phút, cho tiêm kích.

Tupolev Tu-160

Tupolev Tu-160 (NATO gọi: Blackjack) là một máy bay ném bom hạng nặng, siêu thanh với đôi cánh có thể thay đổi hình dạng. Sở hữu tốc độ tối đa đạt 2.220 km/h, Tu-60 vượt trội hơn so với các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ như Lancer B1-B (1.448 km/h) và B-52 (1.000 km/h).

Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga - anh 5

Tupolev Tu-160.

Bán kính chiến đấu của Tu-160 khá ấn tượng (7.300 km). Tu-160 có thể mang vũ khí hạt nhân và thông thường. Tên lửa Kh-55MS với động cơ phản lực đẩy là một trong những vũ khí của Tu-160. Kh-55MS mang theo một đầu đạn hạt nhân có tầm bắn 3.000 km. Tính đến năm 2015, Nga là nước duy nhất sử dụng Tu-160.

Theo kế hoạch, Nga ​​sẽ chế tạo thêm 50 Tu-160 và đặt tên là Tu-160M2. Quá trình sản xuất ​​sẽ bắt đầu sau năm 2023. Bên cạnh đó, Moscow đồng thời sản xuất máy bay ném bom tàng hình PAK DA, một sản phẩm khác của hãng Tupolev.

Xem thêm:

- Chiến đấu cơ tàng hình Mỹ: Những 'bóng ma' đáng sợ trên bầu trời

- Top 5 tàu sân bay lớn nhất hành tinh

- Chiêm ngưỡng sức mạnh Sukhoi T-50: 'Quái vật tàng hình' của Nga

- Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga

Nguồn Zing News

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.