Trái đất ngày càng nóng lên: Tương lai nhân loại sẽ về đâu?

Biến đổi khí hậu, Trái đất đang ngày càng nóng lên, băng tan khiến mực nước biển dâng cao đến 6m... là 3 trong những mối lo ngại về sự sống trên Trái đất.
Trái đất ngày càng nóng lên: Tương lai nhân loại sẽ về đâu?

Các nhà khoa học thuộc dự án nghiên cứu Past Global Changes cảnh báo mức nước biển có thể sẽ dâng thêm 6m trong thời kỳ dài hạn, ngay cả khi các chính phủ đạt được mục tiêu của Liên Hợp Quốc về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính để hạn nhiệt độ chỉ tăng thêm 2 độ C so với thời kỳ trước công nghiệp.

Tiến sĩ Andrea Dutton, thuộc trường đại học bang Florida (Mỹ) và là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết mức nước biển tăng như vậy sẽ đe dọa các thành phố từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới London (Anh) và nhấn chìm các đảo quốc nhiệt đới có địa hình thấp.

Cho dù mực nước biển có thể mất nhiều thế kỷ để tăng thêm 6m, nhưng một số bằng chứng trước đây cho thấy quá trình này có thể diễn ra nhanh hơn.

Trái đất ngày càng nóng lên: Tương lai nhân loại sẽ về đâu? - anh 1

Mức nước biển có thể dâng cao ít nhất 6m trong thời kỳ dài hạn, ngay cả khi các chính phủ đạt được mục tiêu về kìm chế hiện tượng ấm lên toàn cầu. Ảnh Daily Mail

Những dữ liệu thu thập được trong các nghiên cứu về băng cổ đại hay hóa thạch san hô cho thấy, mực nước biển đã tăng lên 6m trong thời kỳ Trái đất nóng lên cách đây khoảng 125.000 năm, khi nhiệt độ ở mức tương đương ngày nay.

Trong khi đó, mực nước biển tăng từ 6 đến 13m cách đây 400.000 năm khi nhiệt độ tăng hơn hiện này khoảng 1 độ C.

Trong một thời kỳ ấm khác cách đây 3 triệu năm, mực nước biển cũng tăng thêm ít nhất 6m so với hiện này. Hệ quả này có thể liên quan tới các biển đổi tự nhiên theo quỹ đạo của Trái đất quanh mặt trời.

“Mức độ khí CO2 trong bầu khí quyển hiện này tương đương thời kỳ cách đây 3 triệu năm, khi mực nước biển cao hơn hiện nay ít nhất 6m bởi vì hiện tượng ấm lên toàn cầu đã khiến các băng tan chảy nhanh chóng”, tiến sĩ Anders Carlson, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Năm 2013, các nhà khoa học về khí hậu tại Liên Hợp Quốc cảnh báo hiện tượng ấm lên toàn cầu có thể khiến mực nước biển tăng thêm từ 26 đến 82cm vào cuối thế kỷ 21.

Xem thêm:

- Trái đất năm 2022: Kỷ Băng hà đang quay lại

- Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.