Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc dự kiến mở cửa cho phi hành gia nước ngoài

(Ngày Nay) - Trạm không gian Thiên Cung của Trung Quốc dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2022 và mở cửa cho các phi hành gia không gian nước ngoài.

Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc dự kiến mở cửa cho phi hành gia nước ngoài

Lớn hơn so với trạm không gian Mir của Nga 140 tấn, Thiên Cung sẽ bao gồm 1 mô-đun lõi và 2 cabin phòng thí nghiệm, đủ lớn để chứa từ 3 đến 6 phi hành gia. Cả ISS và trạm không gian Mir đều có các phi hành gia quốc tế.

"Chỉ có một số ít các nước có khả năng đưa một trạm vũ trụ lên quỹ đạo. Đây là một chương trình lớn thể hiện khả năng khoa học và công nghệ toàn diện của Trung Quốc", Zhang Baoxin - chuyên gia hàng không và quân sự tại China Aviation News, nói với tờ Global Times hồi tháng Năm.

"Thiên Cung sẽ cho phép Trung Quốc có một phòng thí nghiệm không gian để tiến hành các thí nghiệm khoa học liên tiếp", Zhang nói.

Trạm không gian cũng sẽ được trang bị kính thiên văn khảo sát (SST), được cho là có độ phân giải cao bằng Kính viễn vọng Không gian Hubble. SST được sử dụng để mô tả các quan sát cho thấy góc nhìn rộng lớn về một sự vật tại một thời điểm cụ thể.

"Sự kết hợp của Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 mét và kính thiên văn khảo sát quỹ đạo sẽ cho phép phát triển ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc có những bước nhảy vọt, thậm chí Trung Quốc có thể dẫn đầu lĩnh vực này", chuyên gia Zhang cho biết.

Thiên Cung cũng sẽ bao gồm 2 mô-đun cabin phòng thí nghiệm với môi trường điều áp để thực hiện các thí nghiệm tự do và vi mô.

Tháng trước, công ty không gian LandSpace của Bắc Kinh tiết lộ rằng Suzaku No. 2-  tên lửa tư nhân lớn nhất được phát triển trong nước cho đến nay, sẽ ra mắt vào năm 2020.

Công ty này còn được biết đến với tên gọi Công nghệ Vũ trụ Xanh Bắc Kinh, đang lên kế hoạch hoàn thành các thử nghiệm mặt đất cho tên lửa mê-tan ôxy lỏng cỡ trung vào năm 2019. Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2020.

Theo Sputnik

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.