Tranh luận bầu cử Mỹ: Hai ứng viên tiếp tục chỉ trích nhau

(Ngày Nay) - Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đưa ra những tầm nhìn khác nhau rõ ràng về cách đối phó với đại dịch và cùng các vấn đề bảo hiểm, nhập cư và cảnh sát.
Tranh luận bầu cử Mỹ: Hai ứng viên tiếp tục chỉ trích nhau

 Ứng phó với đại dịch COVID-19

Cuộc tranh luận bắt đầu với cuộc chiến về cách xử lý đại dịch, vốn đã giết chết hơn 225.000 người Mỹ và xóa sổ hàng triệu việc làm. Tổng thống Trump tuyên bố rằng COVID-19 sẽ biến mất trong khi ông Biden cảnh báo rằng đất nước đang hướng tới "một mùa đông đen tối."

"Bất kỳ ai chịu trách nhiệm về con số người chết không nên tiếp tục làm Tổng thống Mỹ", ông Biden thách thức đối thủ.

Trong khi đó, ông Trump đã bảo vệ cách chính quyền của mình xử lý cuộc khủng hoảng cũng như bác bỏ những viễn cảnh đen tối mà ông Biden nêu ra.

“Dịch bệnh sẽ biến mất", Tổng thống Trump tuyên bố. “Chúng ta không thể để đất nước này đóng cửa. Đây là một đất nước rộng lớn với nền kinh tế khổng lồ. Chứng trầm cảm, rượu, ma túy ở mức độ mà chưa ai từng thấy trước đây. Phương thuốc điều trị không thể tồi tệ hơn chính căn bệnh".

Chỉ trích cá nhân

Tổng thống Trump đã chỉ trích cựu Phó Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama vì đã làm một "công việc tồi tệ" trong suốt 2 nhiệm kỳ của họ ở Nhà Trắng.

"Joe, tôi tranh cử là vì ông. Tôi tranh cử là vì Barack Obama. Vì ông đã làm một công việc kém cỏi. Nếu tôi nghĩ rằng ông đã làm một công việc tốt, tôi đã không bao giờ tranh cử", Tổng thống Trump nói.

Khi Biden nói về kế hoạch chính sách của mình về vấn đề chủng tộc và cải cách tư pháp, Tổng thống Trump cáo buộc cựu Phó Tổng thống đã "không làm gì" trong nhiệm kỳ của mình ở Nhà Trắng.

"Tại sao ông không làm điều đó 4 năm trước, thậm chí còn ít hơn thế? Ông là Phó Tổng thống mà. Ông tiếp tục nói về tất cả những điều ông sẽ làm. Nhưng ông đã ở đó chỉ một thời gian ngắn trước đây và không làm gì cả".

Chủ đề thuế cá nhân

Dẫn sang vấn đề thuế, ông Biden trích dẫn bài viết của tờ New York Times rằng Tổng thống Trump chỉ trả 750 USD một năm tiền thuế liên bang trong khi giữ "một tài khoản ngân hàng bí mật" ở Trung Quốc.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ sau đó lưu ý rằng ông đã công bố tất cả các tờ khai thuế của mình trong 22 năm trở lại đây và thách thức đương kim Tổng thống công bố các tờ khai của mình.

Trump tuyên bố các kế toán của ông cam kết "trả trước hàng chục triệu USD tiền thuế" tuy nhiên không cho biết khi nào mới công khai sổ sách thuế của mình.

Đối xử với người nhập cư

Hai vị ứng viên tiếp tục chuyển chủ đề sang cách 500 trẻ em tại các trại tị nạn giáp biên giới phía nam hiện vẫn chưa được đoàn tụ với cha mẹ.

"Những đứa trẻ được mang đến đây bởi những băng đảng tội phạm, chúng lợi dụng bọn trẻ để vào nước Mỹ. Giờ chúng ta có một biên giới vững chắc với một bức tường dài hơn 400 dặm. Bạn thấy những con số. Chúng tôi sẽ cho họ nhập cư nhưng phải theo cách hợp pháp", ông Trump khẳng định.

Về việc đoàn tụ những đứa trẻ này với gia đình, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông có một kế hoạch và đang nỗ lực để hiện thực hóa nó.

Biden đã phản pháo lại Trump, gọi các hành động của chính quyền ông là "tội ác".

"Hơn 500 trẻ em đi cùng với cha mẹ. Họ tách chúng ra ở biên giới để khiến việc đoàn tụ trở nên khó khăn. Không phải chó sói hay băng đảng đem chúng tới nước Mỹ, chúng đến cùng cha mẹ mình. Bọn trẻ bị tách khỏi cha mẹ. Điều đó khiến chúng ta trở thành trò cười và vi phạm mọi khái niệm về con người với tư cách là một quốc gia", ông Biden nói.

Chính sách y tế công

Khi ông Biden được hỏi sẽ làm gì nếu Tòa án Tối cao bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Obamacare) vào tháng 11, ứng viên đảng Dân chủ cho biết sẽ cho ra mắt Bidencare - một phiên bản mở rộng của của Obamacare.

Biden cũng chống lại tuyên bố rằng ông muốn xã hội hóa y tế. Ông cũng phản bác lại đạo luật bảo hiểm cho toàn dân “Medicare” .

“Mọi người xứng đáng được chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng. Và đề xuất Bidencare sẽ cung cấp điều đó", ông Binden khẳng định.

Nước ngoài can thiệp bầu cử

Trump và Biden cũng tranh luận với các tin tức gần đây về sự can thiệp bầu cử của Iran và Nga

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden nói: "Tôi đã nói rõ rằng bất kỳ quốc gia nào, bất kể là ai, can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ đều sẽ phải trả giá."

"Họ sẽ phải trả giá nếu tôi đắc cử", ông Biden tiếp tục, đề cập cụ thể đến sự can thiệp của Trung Quốc, Nga và Iran. “Họ đang can thiệp vào chủ quyền của Mỹ. Đó là những gì đang diễn ra".

Ứng viên đảng Dân chủ cũng cáo buộc Trump không đối đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các nỗ lực can thiệp bầu cử.

“Tôi không hiểu tại sao Tổng thống này lại không sẵn sàng đối đầu với Putin khi ông ta thực sự trả tiền thưởng để giết lính Mỹ ở Afghanistan”, ông Biden nói.

Khi được hỏi làm thế nào ông sẽ đối phó với sự can thiệp bầu cử trong nhiệm kỳ thứ hai, Trump chuyển hướng sang thảo luận về bê bối kinh doanh của con trai ông Biden tại Ukraine.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông đã được thông báo về những nỗ lực can thiệp bầu cử gần đây và nhấn mạnh đánh giá của Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe rằng những nỗ lực của Iran và Nga đã được thực hiện để làm suy yếu vị thế của ông Trump.

“Tôi biết tất cả về điều đó,” Trump nói. "Cả hai đều muốn tôi thua cuộc, vì không có ai cứng rắn hơn với họ hơn tôi".

Theo AP
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.