Triều Tiên bắn pháo hoa ăn mừng phóng thành công tên lửa

(Ngày Nay) - Triều Tiên đã tổ chức các lễ kỷ niệm sau khi phóng thành công tên lửa vào hôm 29/11, với màn trình diễn pháo hoa và khiêu vũ tại quảng trường.
Triều Tiên bắn pháo hoa ăn mừng phóng thành công tên lửa

Tờ Rodong Sinmun đã lên trang bìa bằng những bức ảnh sặc sỡ cho thấy hàng ngàn người lính và những người vỗ tay hoan nghênh trên quảng trường Kim Il-Sung của Bình Nhưỡng, được trang trí với những bức chân dung lớn của các nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Triều Tiên bắn pháo hoa ăn mừng phóng thành công tên lửa ảnh 1Các quân nhân Triều Tiên tham dự buổi diễu hành. Ảnh: AFP

"Chúng tôi hân hoan chào mừng sự ra mắt thử nghiệm thành công của tên lửa Hwasong-15 cho thấy sức mạnh và sự vĩ đại của Triều Tiên đối với cả thế giới", dòng biểu ngữ được ghi trên banner do người diễu hành mang theo.

Vào ngày 29/11, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tuyên bố Triều Tiên đã trở thành 'cường quốc hạt nhân'.

Mỹ ngay sau đó đã cảnh báo rằng chế độ của ông Kim Jong-Un sẽ bị hủy diệt hoàn toàn nếu tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân tầm xa, có thể gây ra một cuộc đụng độ quân sự.

Ông Kim Jong-Un được cho là thường vắng mặt trong các buổi lễ - nhưng cuộc diễu hành vào ngày thứ sáu đã thu hút các nhà lãnh đạo quân sự, đảng phái và chính phủ quan trọng.

Phó chủ tịch Pak Kwang-Ho của Ủy ban Trung ương Đảng tuyên bố trước đám đông diễu hành: " Hiện tại không ai có thể xâm phạm chủ quyền và quyền tồn tại và phát triển của chúng ta".

Ông nói rằng Mỹ đã 'choáng váng'  trước quá trình tăng cường lực lượng hạt nhân của Triều Tiên và có thể cố gắng thực hiện những hành động khiêu khích " giống trộm cắp".

Ông nhắc lại lời cảnh báo của Chủ tịch Kim rằng Triều Tiên sẽ phản ứng với "mức độ phản đối mạnh mẽ nhất trong lịch sử".

Ông Kim Jong-Un đã hồi tháng 9 đã đưa ra lời đe dọa để đáp lại bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại LHQ khi ông Trump đe dọa hủy diệt Triều Tiên và chế giễu ông Kim là' người đàn ông tên lửa bé nhỏ'.

Hệ thống vũ khí tên lửa liên lục địa Hwasong-15 đã được Triều Tiên sử dụng trong buổi phóng thử vào hôm thứ tư là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cực lớn và đủ sức vươn đến lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn không tin rằng Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ cần thiết để phóng và điều khiển một tên lửa và đảm bảo rằng nó vẫn tồn tại sau khi quay trở lại bầu khí quyển.

Căng thẳng sẽ tiếp tục gia tăng trong tuần tới khi Hàn Quốc và Hoa Kỳ tiến hành cuộc tập trận không quân khổng lồ huy động khoảng 230 máy bay, trong đó có 6 chiếc phản lực F-22 Raptor Stealth.

Theo AFP

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.