Triều Tiên bắt giữ người Hàn Quốc: Ẩn chứa mưu đồ chính trị?

Quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc ngày càng căng thẳng hơn sau hàng loạt vụ Triều Tiên bắt giữ công dân Hàn Quốc. Liệu rằng có mưu đồ chính trị nào đứng sau vụ việc?
Triều Tiên bắt giữ người Hàn Quốc: Ẩn chứa mưu đồ chính trị?

Ngày 4/5, Seoul đã lên tiếng đòi Bình Nhưỡng lập tức trả tự do cho một sinh viên người Hàn Quốc có thẻ xanh của Mỹ bị Triều Tiên bắt với cáo buộc xâm nhập trái phép.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Joo Won-moon, 21 tuổi, sinh viên trường Đại học New York (Mỹ), có quyền cư trú lâu dài ở Mỹ và đang sống tại New Jersey, bị bắt hôm 22/4 vì xâm nhập trái phép Triều Tiên từ thành phố Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc qua sông Áp Lục.

Triều Tiên bắt giữ người Hàn Quốc: Ẩn chứa mưu đồ chính trị? - anh 1

Người phát ngôn bộ thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lim Byeong-cheol của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói: “Điều đáng tiếc là Triều Tiên đang giam giữ Joo Won-moon, một công dân Hàn Quốc, mà không hề giải thích gì cho Chính phủ Hàn Quốc và gia đình anh”.

Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng lập tức trả tự do cho Joo, đồng thời kêu gọi đảm bảo an toàn cho thanh niên này cũng như cho phép anh ta tiếp cận lãnh sự theo luật pháp và thông lệ quốc tế.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ ngày 3/5, hai người Hàn Quốc bị giam giữ tại Triều Tiên thừa nhận rằng họ làm gián điệp cho Hàn Quốc. Seoul đã bác bỏ điều này và đòi Bình Nhưỡng thả những người này ra.

Kim Kuk-gi, 61 tuổi, và Choe Chun-gil, 56 tuổi, đều công nhận những cáo buộc của Triều Tiên rằng họ làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc và tuyên bố họ sẽ chấp nhận bất kỳ hình phạt nào của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bắt giữ người Hàn Quốc: Ẩn chứa mưu đồ chính trị? - anh 2

Hai người Hàn Quốc bị giam giữ tại Triều Tiên

Theo Kyodo, hai đối tượng này đã sống ở Trung Quốc trong nhiều năm và với sự hỗ trợ của tình báo Hàn Quốc và Mỹ, đã đánh cắp các bí mật quốc gia của Triều Tiên.

Ông Kim bị bắt hồi tháng 9/2014 tại Bình Nhưỡng còn ông Choe bị lực lượng biên phòng bắt giữ sau khi vào Triều Tiên hôm 30/12/2014.

Nhiều nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng, vụ bắt giữ và bài phỏng vấn trên có thể nằm trong một mưu đồ của Bình Nhưỡng nhằm buộc Hàn Quốc chuyển trọng tâm chính sách sang Triều Tiên, và miền Bắc có thể sử dụng những người bị bắt giữ để mặc cả với Hàn Quốc một khi đàm phán liên Triều được nối lại.

Anh Phương (TH)

Xem thêm:

- Vì sao ông Kim Jong-un đột ngột hủy thăm Nga?

- Tin tức Triều Tiên: Bất chấp lệnh cấm vận, ông Kim Jong-un vẫn phát triển công nghệ vũ trụ

- Triều Tiên tái sản xuất bom hạt nhân?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.