Triều Tiên có động thái ngầm giúp ông Trump tái đắc cử?

Việc Triều Tiên không tiến hành thử nghiệm vũ khí mới được cho là động thái ngầm giúp ông Trump tăng cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. (Ảnh: AP)

Những phân tích mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định, dường như phải sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Triều Tiên mới nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và thử nghiệm vũ khí. Nguyên nhân là do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫn có thể ngầm phát triển năng lực hạt nhân quốc gia trong giai đoạn Tổng thống Mỹ Donald Trump tại nhiệm.

Bà Sue Mi Terry, nhà nghiên cứu cấp cao tại CSIS đã bày tỏ mối nghi ngờ về khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện “điều bất ngờ tháng 10" bởi "cuộc bầu cử năm nay sẽ là bất thường do ông Kim muốn ông Trump đắc cử”.

“Tôi nghĩ hành động khiêu khích của Triều Tiên có thể sẽ được thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp quyền lực”, bà Terry nhấn mạnh khoảng thời gian từ ngày 3/11/2020 – 10/1/2021 có thể là thời điểm Triều Tiên nối lại các vụ thử nghiệm hệ thống vũ khí hiện đại.

Cũng theo bà Terry, hành động khiêu khích của chính quyền Bình Nhưỡng cũng có thể được thực hiện sau ngày 10/1/2021, nếu như ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Mối quan hệ cá nhân giữa ông Kim và ông Trump trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới thời gian gần đây, sau khi phóng viên Bob Woodward của tờ Washington Post cho xuất bản cuốn sách mang tên “Rage”.

Nội dung cuốn sách nhắc tới một đoạn bức thư mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi tới người đồng cấp Mỹ vào ngày 25/12/2018 viết, “Tôi không thể quên được khoảnh khắc lịch sử khi tôi nắm bàn tay tuyệt vời của ngài”.

Và ông Trump đã trả lời ông Kim rằng, “Hai nhà lãnh đạo duy nhất có thể làm điều này chỉ có tôi và ngài”.

Nhắc tới chuỗi sự kiện dẫn tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất ở Singapore vào tháng 6/2018, phóng viên Woodward viết, “đó là năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là ông Mattis luôn ở trong thế cảnh báo về các vụ thử tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên bao gồm vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15". Riêng năm 2017, Triều Tiên đã thực hiện ít nhất là 21 vụ thử nghiệm vũ khí. 

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng thừa nhận rằng Washington và Bình Nhưỡng từng đứng trước nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Bất chấp cuộc gặp lịch sử lần thứ nhất ở Singapore, các cuộc đàm phán liên quan tới chương trình giải trừ hạt nhân giữa Mỹ - Triều vẫn đang dậm chân tại chỗ. 

“Hai bên đã sẵn sàng đàm phán ở mức cao nhất, nhưng sau đó mọi chuyện lại đảo chiều. Nghệ thuật chính trị hỗn loạn và mất tập trung của ông Trump khiến chuyện này không thể kéo dài”, Giáo sư John Delury tại Đại học Yonsei ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc chia sẻ với tờ Washington Post.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng từ chối cho phép Washington thị sát các kho chứa vũ khí.

“Triều Tiên không dừng lại việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân hoặc phát triển hệ thống tên lửa. Họ chỉ là dừng phô trương những vũ khí này. Triều Tiên đã dừng làm những chuyện gây ảnh hưởng xấu tới ông Trump”, ông Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Giải trừ Hạt nhân Đông Á tại Trung tâm Nghiên cứu Cấm phổ biến hạt nhân (CNS) nói với Washington Post.

Một bản báo cáo nội bộ của Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công bố hồi đầu tháng Tám cho hay, Bình Nhưỡng “chắc chắn đã phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ để tích hợp lên đầu đạn của tên lửa đạn đạo”.

“Triều Tiên đang tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân bao gồm sản xuất uranium làm giàu cấp độ cao và xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm”, báo cáo của Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên viết.

Hồi đầu tuần này, báo cáo của Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên cũng đã cáo buộc Bình Nhưỡng tăng số lượng nhập khẩu các mặt hàng dầu khí tinh luyện trong vòng 5 tháng đầu năm nay và vượt qua con số giới hạn 500.000 thùng/năm.

Ngoài ra, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết hình ảnh vệ tinh hé lộ Bình Nhưỡng tạm thời dừng xuất khẩu than vào cuối tháng Một, nhưng đã nối lại hoạt động vận chuyển vào cuối tháng Ba. Các chuyên gia cho hay, “hoạt động chuyển giao ngay giữa các tàu” đã được tàu thuyền Triều Tiên thực hiện trong “vùng biển của một số quốc gia thành viên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Trung Quốc và Nga đã chất vấn thông tin mà Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên công bố trong văn bản nội bộ. Theo Moscow, Ủy ban Trừng phạt đã “đưa ra thông tin không chính xác và cụ thể hoặc không có bằng chứng là hình ảnh vệ tinh để chứng minh”. 

Hồi tháng Chín, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Iran và Triều Tiên đã nối lại chương trình hợp tác phát triển tên lửa tầm xa bao gồm việc chuyển giao “các linh kiện quan trọng”.

Bình Nhưỡng lâu nay đã bị nghi ngờ hợp tác với Tehran trong chương trình phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Thậm chí, một số tin đồn cho hay Iran đã mua tên lửa của Triều Tiên từ vài chục năm trước.

Theo Infonet
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.