Triều Tiên công bố nguyên thủ quốc gia và Thủ tướng mới

(Ngày Nay) - Cũng trong phiên họp quốc hội hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được bầu lại vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước, cơ quan ra quyết định cao nhất của nước này.
Triều Tiên công bố nguyên thủ quốc gia và Thủ tướng mới

Thủ tướng Pak Pong-ju cũng đã được thay thế bằng ông Kim Jae-ryong - một thành viên cao cấp của Đảng Lao động Triều Tiên, trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao lần thứ 14 được tổ chức hôm thứ Năm, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên cho biết.

"Cuộc bầu cử Lãnh đạo tối cao làm Chủ tịch Ủy ban các vấn đề nhà nước của CHDCND Triều Tiên là sự kiện chính trị lớn có ý nghĩa lịch sử quan trọng", trích KCNA.

Chủ tịch Kim đã được bầu vào chức vụ này lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2016, khi ủy ban được tạo ra thông qua sửa đổi hiến pháp. Mặc dù chỉ mới 3 năm kể từ cuộc bầu cử, nhiệm kỳ 5 năm mới của ông sẽ được tái thiết lập theo sau cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 3 vừa qua.

Phiên họp hôm thứ Năm cũng đã thu hút sự chú ý của giới quan sát quốc tế bởi đây là dịp quyết định sự thay đổi nhân sự của Triều Tiên.

Trong cuộc họp, nguyên thủ quốc gia trên danh nghĩa của Triều Tiên là ông Kim Yong-nam đã được thay thế bởi ông Choe Ryong-hae, Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước.

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên - ông Kim Yong-chol và những người khác tham gia hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, cũng được bầu làm thành viên của Ủy ban Các vấn đề Nhà nước.

Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội hồi tháng 2 đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào được ký kết giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump do hai bên không tìm được tiếng nói chung về vấn đề hạt nhân và các lệnh trừng phạt.

Trong các cuộc họp chính của Đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức trước phiên họp quốc hội, ông Kim nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "tự lực" và kêu gọi nhân dân tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển kinh tế của Đảng.

Ông đã đề cập đến hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của mình với Tổng thống Trump nhưng đã tránh các chỉ trích trực tiếp nhắm vào Washington hoặc chương trình hạt nhân của đất nước mình.

Cuộc họp quốc hội hôm thứ Năm của Triều Tiên cũng đã được các nhà lập pháp chọn làm dịp để thảo luận vấn đề ngân sách quốc gia.

Theo KCNA, Triều Tiên sẽ giao 47,8% tổng chi phí trong năm nay cho các dự án xây dựng kinh tế. Số tiền này sẽ mở rộng 105,4% trong vòng một năm. Đặc biệt, các khoản đầu tư vào khoa học và công nghệ của nước này sẽ mở rộng thêm 108,7% trong năm nay.

Triều Tiên dự báo thu nhập của nước này sẽ tăng 103,7% trong năm nay, với chi tiêu dự kiến sẽ tăng 105,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Yonhap
TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.