Triều Tiên kêu gọi xây dựng nền kinh tế ‘tự lực tự cường’

(Ngày Nay) - Triều Tiên kêu gọi nhân dân xây dựng nền kinh tế tự lực tự cường để tạo nên kỳ tích kinh tế.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Tờ báo chính thức của nhà nước Triều Tiên hôm thứ Hai (8/7) kêu gọi nhân dân tập trung xây dựng một nền kinh tế hùng mạnh dựa trên nguyên tắc "tự lực, tự chủ”. Tuyên bố được phát đi nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, viết: "Tiến bộ lớn lao của phát triển kinh tế ngày nay là sự tiếp nối từ cuộc đấu tranh thiêng liêng và nhiều thành tựu của những lãnh tụ vĩ đại đi trước”.

"Chúng ta cần nâng cao tinh thần tự lực tự cường để đạt được kỳ tích một lần nữa, chứng minh cho thế giới thấy sự hồi sinh vị thế của Triều Tiên dưới thời Kim Nhật Thành và Kim Jong-il", bài viết đề cập vị thế Triều Tiên dưới thời hai cố lãnh đạo.

Triều Tiên kêu gọi xây dựng nền kinh tế ‘tự lực tự cường’ ảnh 1

Tượng cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung (trái) và Kim Jong-il (phải) trên đồi Mansu ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. 

Bài báo trên Rodong Sinmun cũng cho rằng Triều Tiên đang phải đối mặt với những thách thức từ các thế lực thù địch nhằm cản trở bước tiến của đất nước, nhưng tương lai của Triều Tiên vẫn tươi sáng vì có nền tảng chính trị và quân sự mạnh mẽ, tiềm năng phát triển của một nền kinh tế tự chủ.

Kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội kết thúc mà không có thoả thuận chung, Bình Nhưỡng không ít lần lần kêu gọi xây dựng nền kinh tế "tự lực tự cường". Đây là lời kêu gọi củng cố đoàn kết xã hội và thúc đẩy người dân đi theo đường lối chiến lược mới của lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó chú trọng hơn tới phát triển kinh tế thay vì tập trung vào xây dựng sức mạnh quân đội.

Cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un, là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi quốc gia này thành lập vào năm 1948. Ông qua đời vào năm 1994 do cơn đau tim và con trai ông, Kim Jong-il, đã lên nắm quyền lãnh đạo.

Theo Yonhap
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.