Triều Tiên kỷ niệm chiến tranh hai miền mà không chỉ trích Mỹ

Triều Tiên khiến giới phân tích kinh ngạc khi không lên án "sự tàn bạo và man rợ" của Mỹ nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày bắt đầu cuộc chiến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.
Triều Tiên kỷ niệm chiến tranh hai miền mà không chỉ trích Mỹ

“Mỗi năm vào ngày này, quân đội và nhân dân chúng ta chèo thuyền ngược về dòng quá khứ, nơi chúng ta đồng lòng quyết tâm bảo vệ tổ quốc và tiêu diệt quân địch”, tờ báo Rodong Sinmun, bắt đầu bài viết tưởng niệm Chiến tranh Triều Tiên hôm 25/6 mà không chỉ ra đích danh tên kẻ thù.

Theo Straits Times, đây được coi là ngoại lệ đáng kinh ngạc của truyền thông Triều Tiên. Mới chỉ đúng một năm trước, tất cả 6 trang giấy của tờ báo đều đầy ắp lời chỉ trích dành cho Mỹ. Cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã “tàn sát vô số người dân Triều Tiên theo cách tào bạo và man rợ nhất”. 

Trieu Tien ky niem chien tranh hai mien ma khong chi trich My hinh anh 1
Những bích chương, biểu ngữ chống Mỹ đã biến mất khỏi Triều Tiên. Ảnh:NK News.

Bình Nhưỡng từ lâu đã cáo buộc Mỹ kích động cuộc chiến khốc liệt năm 1950 như một phần trong kế hoạch thống trị toàn cầu. Người dân Triều Tiên đồng thời được giáo dục rằng "kẻ thù Mỹ" là nguyên nhân khiến hai miền chia cắt.

Theo nhà nghiên cứu Peter Ward thuộc Đại học Quốc gia Seoul, việc Bình Nhưỡng không chỉ trích Mỹ trong ngày hôm nay “là một điều phi thường!”.

Trước đó, những du khách và người nước ngoài cho biết đồ lưu niệm mang nội dung chống Mỹ đã biến mất tại cửa hàng ở khu phi quân sự DMZ. Áp phích ca ngợi chương trình tên lửa bên ngoài ga tàu trung tâm cũng bị thay thế bằng các hình ảnh ít mang tính chính trị hơn như nông nghiệp và thể thao.

Việc truyền thông Triều Tiên ngưng tư tưởng bài Mỹ, đặc biệt trong ngày 25/6, thể hiện nỗ lực vượt trội của Bình Nhưỡng trong việc duy trì bầu không khí hòa giải mới đạt được sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong cuộc gặp hôm 12/6 tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thống nhất xây dựng lại quan hệ Mỹ - Triều kiểu mới dựa trên lợi ích của nhân dân hai nước.

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.