Triều Tiên sẵn sàng làm bạn với các cựu thù

(Ngày Nay) - Triều Tiên cho biết sẵn sàng có quan hệ thân thiện với các nước tôn trọng chủ quyền của mình.

Triều Tiên sẵn sàng làm bạn với các cựu thù

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy cải thiện và bình thường hóa quan hệ với bất kỳ quốc gia nào thể hiện sự tôn trọng chủ quyền của chúng tôi và đối xử thân thiện với chúng tôi ngay cả khi họ có mối quan hệ thù địch với chúng tôi trước đây", Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

"Trước hết, chúng tôi sẽ chủ động quản lý các vấn đề đối ngoại và phát triển chúng từ nhiều góc độ khác nhau, đồng thời sẵn sàng thúc đẩy trao đổi và hợp tác trên nhiều mặt trận ngay cả với các nước tư bản".

Phía Triều Tiên đã lập luận rằng miền Bắc chưa bao giờ đóng cửa với bên ngoài và đã duy trì mối quan hệ thân thiện và tôn trọng lẫn nhau với nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, nước này không đề cập đến bất kỳ quốc gia cụ thể mà họ đã sẵn sàng để cải thiện quan hệ.

Các tuyên bố của Triều Tiên diễn ra vào dịp nước này chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh, sẽ được đánh dấu bằng các sự kiện và lễ kỷ niệm có thể có sự tham gia của các quan chức cấp cao nước ngoài.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp mặt với đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc đến thăm Bình Nhưỡng để sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên lần thứ ba.

Điều này trái ngược với lời nhấn mạnh gần đây của Triều Tiên về tầm quan trọng của sự tự chủ và độc lập từ ảnh hưởng của bên ngoài trong việc theo đuổi chính sách riêng của nước này.

Theo Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, trước đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tự lực trong việc đưa ra quyết định và nhắc lại quyết tâm của nước này để thúc đẩy phát triển kinh tế mà không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Một số chuyên gia nói rằng đây là một chiến thuật nâng cao đòn bẩy của Triều Tiên trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bằng cách cho thấy rằng họ không tuyệt vọng để phát triển nền kinh tế của mình thông qua các nhượng bộ mà họ nhận được để từ bỏ chương trình hạt nhân.

Theo Yonhap

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.