Triều Tiên sẽ ra mắt tên lửa xuyên lục địa trong lễ duyệt binh 10/10

(Ngày Nay) - Trong dịp kỷ niệm 75 năm thành lập đảng cầm quyền, Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh lớn và trình làng những tên lửa cùng khí tài mới được phát triển.
Triều Tiên sẽ ra mắt tên lửa xuyên lục địa trong lễ duyệt binh 10/10

Trong nhiều tháng qua, Triều Tiên gặp khá nhiều vấn đề cần giải quyết, nước này đã phải gồng mình chống dịch COVID-19, liên tiếp xuất hiện thiên tai cũng như đối phó với các lệnh cấm vận quốc tế. Một lễ duyệt binh lớn sẽ là dịp để là tăng cường đoàn kết trong nước và thu hút sự chú ý của Mỹ trong bối cảnh ngoại giao hạt nhân giữa hai nước đang bế tắc.

Theo 38 North, một trang web chuyên theo dõi Triều Tiên, các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy cuộc duyệt binh sẽ có sự góp mặt của hàng nghìn binh lính dưới sự chứng kiến của ông Kim Jong-un.

Theo sau đoàn bộ binh sẽ là xe tăng và xe bọc thép, nhưng cao trào của sự kiện có thể là khi Triều Tiên cho ra mắt tên lửa tầm xa mới có khả năng tấn công đất liền của Mỹ.
 
Harry Kazianis, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Vì lợi ích Quốc gia, cho biết cuộc duyệt binh ngày 10/10 sẽ là cơ hội để Triều Tiên phô trương “một số vũ khí mạnh nhất thế giới từng được dành cho các siêu cường, ngay cả khi đang hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế lớn”.

“Mặc dù sự phô trương quyền lực như vậy chắc chắn gây lo ngại, nhưng điều này sẽ không gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Washington - nếu có. Chính quyền Trump đã nói rõ ranh giới đỏ với Triều Tiên: đó là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các vụ thử hạt nhân, chứ không phải các lễ duyệt binh", ông Kazianis nhận định.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã rơi vào bế tắc kể từ khi hội nghị thượng đỉnh năm 2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. 

Trong bài phát biểu năm mới, Chủ tịch Kim Jong-un cho biết ông sẽ tiết lộ một "vũ khí chiến lược mới" và các nhà phân tích tin rằng đó có thể là một tên lửa xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn mới, một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm được nâng cấp hoặc một bệ phóng tên lửa tinh vi.
 
Nhưng Triều Tiên khó có thể đánh dấu lễ kỷ niệm bằng một vụ phóng tên lửa, động thái có thể khiến đàm phán với Mỹ đổ vỡ.

Theo The Guardian
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).