Trong vòng 7 năm, Trung Quốc sẽ có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân

(Ngày Nay) - Theo một báo cáo mới, quân đội Trung Quốc muốn "trình làng" tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên vào giữa thập kỷ tới.
Trong vòng 7 năm, Trung Quốc sẽ có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân

Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc đã công bố danh sách những thành tựu mà họ hy vọng sẽ đạt được trong lĩnh vực vũ khí và phát triển kỹ thuật cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa vào năm 2025, tờ Thời báo Toàn cầu cho biết.

Công ty quốc phòng nói họ sẽ "đẩy nhanh tiến trình tạo ra đột phá về công nghệ trong các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm hạt nhân mới, tàu ngầm siêu âm, hệ thống không người lái thông minh, các hệ thống phòng thủ và tấn công ba chiều trên biển và hệ thống thông tin điện tử toàn diện".

Đây là lần đầu tiên một công ty quốc phòng của Trung Quốc tiết lộ rằng một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đã nằm trong danh sách ưu tiên của mình, Thời báo Hoàn Cầu nhận định. Tuy nhiên, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc đã gỡ bỏ câu liên quan đến các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân khỏi tuyên bố của mình trên trang chủ.

Hiện nay, Hải quân Trung Quốc có hai tàu sân bay chạy bằng dầu thông thường. Hiện chỉ có tàu Charles de Gaulle của Hải quân Pháp, là tàu sân bay duy nhất không phải của Mỹ được chạy bằng lò phản ứng hạt nhân. Mỗi tàu sân bay lớp Nimitz và tàu sân bay Ford thuộc Hải quân Mỹ đang hoặc sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tham vọng của Trung Quốc là có bốn nhóm tàu sân bay hoạt động vào năm 2030. Liêu Ninh hiện là tàu sân bay duy nhất trong hạm đội, nhưng Type 001A dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Loại 001A là tàu sân bay đầu tiên được chế tạo bởi các công nhân đóng tàu ở Trung Quốc, tuy nhiên nước này đang xây dựng nhà cung cấp dịch vụ nội địa thứ ba.

Tàu sân bay Liêu Ninh trước đó được mua từ Ukraine, đây là một tàu sân bay cũ của Liên Xô, thuộc thế hệ tàu sân bay Kuznetsov.

Theo Sputnik

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.