Trump lên án khủng bố Barcelona bằng giai thoại

(Ngày Nay) - Lên án vụ khủng bố ở Barcelona, ông Trump nhắc tới giai thoại không có thật về Tướng Mỹ giết phiến quân Hồi giáo bằng đạn dính máu lợn.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ khủng bố bằng xe tải trên đại lộ Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha hôm 17/8. Ảnh: New York Daily News.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ khủng bố bằng xe tải trên đại lộ Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha hôm 17/8. Ảnh: New York Daily News.

    Chỉ vài giờ sau vụ tấn công đẫm máu bằng xe tải mini ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha làm ít nhất 13 người bị thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương, Tổng thống Mỹ đã lên án vụ khủng bố. Điều đáng chú ý là, ông Trump dùng một câu chuyện "hoang đường" về một vị Tướng Mỹ tẩm đạn bằng máu lợn để giết những kẻ Hồi giáo nổi loạn, CNN đưa tin.

    "Chúng tôi yêu quý các bạn", Tổng thống Mỹ ca ngợi người dân Barcelona "mạnh mẽ và cứng rắn" trên mạng xã hội Twitter.

    Ngay sau đó, ông Trump tiếp tục chia sẻ trên Twitter câu chuyện về Tướng John Pershing, người đã lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Mỹ trong Thế Chiến thứ I, đã nhúng đạn vào máu lợn để hành quyết phiến quân Hồi giáo tại Philippines vào những năm 1909-1913.

    "Hãy tìm hiểu những gì Tướng Pershing của Mỹ đã làm khi bắt được khủng bố. (Kết quả là) Không có Khủng bố Hồi giáo Cực đoan trong 35 năm!" ông Trump viết.

    Trong buổi vận động tranh cử tại South Carolina vào tháng hai năm ngoái, ông Trump cũng nhắc đến câu chuyện này khi lên tiếng ủng hộ hình thức tra tấn trấn nước.

    "Họ có vấn đề về khủng bố giống như chúng ta bây giờ," ông Trump nói, "Và ông ấy bắt được 50 tên khủng bố đã sát hại nhiều người, gây tổn hại không biết bao nhiêu mà kể. Ông bắt 50 tên khủng bố, đem 50 tên ra, nhúng 50 viên đạn vào máu lợn."

    Theo ông Trump, Tướng Pershing "đã ra lệnh cho cấp dưới nạp đạn vào súng, rồi bắt 50 tên khủng bố đứng thành hàng, bắn bỏ 49 tên, đến tên thứ 50, ông ấy bảo: 'Mày quay về và kể lại chuyện gì đã xảy ra cho những người của mày biết!'"

    Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông Trump tuyên bố, nhờ vậy mà những vụ tấn công do các phần tử Hồi giáo cực đoạn thực hiện đã chấm dứt trong 1/4 thế kỷ.

    "25 năm, không xảy ra (vụ khủng bố) nào cả!" ông Trump tuyên bố.

    Thế nhưng trong đoạn Tweet ngày hôm nay, con số trên đã được Tổng thống Mỹ sửa thành 35 năm.

    Các nhà sử học cho rằng có chuyện Tướng Pershing từng đổ máu lợn lên tù nhân nhưng không có bất cứ thông tin nào về việc nhúng đạn vào máu lợn và hành quyết phiến quân Hồi giáo. Theo trang mạng chuyên xác minh dữ kiện Snopes, câu chuyện trên hoàn toàn là thêu dệt và bắt đầu lan truyền trên mạng sau vụ khủng bố 9/11.

    Theo Vnexpress
    Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
    Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
    (Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    (Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    (Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
    Seoul chìm trong bụi mịn
    Seoul chìm trong bụi mịn
    (Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    (Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    (Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.