Trump lựa chọn một loạt vị trí cho nội các mới

(Ngày Nay) -Steve Mnuchin, người đã làm việc 17 năm cho ngân hàng Goldman Sachs, đồng thời là giám đốc tài chính cho chiến dịch của ông Donald Trump, sẽ trở thành tân bộ trưởng tài chính Mỹ.
Ông Steve Mnuchin, người sẽ trở thành bộ trưởng tài chính Mỹ. Ảnh: AP.
Ông Steve Mnuchin, người sẽ trở thành bộ trưởng tài chính Mỹ. Ảnh: AP.

New York Times cho hay Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chọn ông Steve Mnuchin là bộ trưởng tài chính trong nội các mới và sẽ sớm công bố trong ngày 30/11.

Ông Mnuchin là một người nổi tiếng ở Phố Wall với 17 năm làm việc cho ngân hàng Goldman Sachs. Ông cũng đảm nhận vai trò quản lý tài chính trong chiến dịch tranh cử của tỷ phú Trump.

Hồi đầu tháng, CEO của Goldman Sachs, Lloyd Blankfein, ca ngợi ông Mnuchin là một "người có nhiều tham vọng", "một người đàn ông tử tế vô cùng thông minh". Mnuchin từng làm việc một thời gian ngắn cho nhà đầu tư tỷ phú George Soros.

Mnuchin cũng tham gia vào lĩnh vực phim ảnh với vai trò nhà sản xuất. Ông đồng sáng lập công ty RatPac-Dne Entertainment, tài trợ cho nhiều bộ phim như "Mad Max: Fury Road" và "Batman vs. Superman".

Việc chỉ định một người từng làm việc dưới trướng Lloyd Blankfein và George Soros được cho là đi ngược lại tuyên bố của ông Trump trong chiến dịch tranh cử. Theo Business Insider, cả Blankfein và Soros đều từng được ông Trump mô tả là "bóc lột tầng lớp lao động, ăn chặn của cải quốc gia và đem số tiền đó cho vào túi của một nhóm doanh nghiệp và thế lực chính trị lớn".

Ông Trump hôm qua cũng đã chỉ định bà Elaine Chao, cựu bộ trưởng lao động và là vợ của lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch Connell, làm bộ trưởng giao thông. Bà Chao làm bộ trưởng dưới thời tổng thống Bush từ năm 2001 đến năm 2009 và là phụ nữ gốc Á đầu tiên giữ chức bộ trưởng ở Mỹ.

Một thân tín khác của ông Trump, tỷ phú Wilbur Ross, sẽ trở thành bộ trưởng thương mại, theo Wall Street Journal. Ông Ross là một doanh nhân "có máu mặt", đặc biệt ở vùng Vành đai Công nghiệp (Rust Belt) của Mỹ.

Năm 2001, khi ngành công nghiệp thép rơi vào khủng hoảng với hơn 30 công ty phá sản, vị tỷ phú đã nhảy vào và mua lại các doanh nghiệp chủ chốt trong ngành như LTV Corp., Bethlehem Steel và Weirton Steel Corp. Bằng việc cắt giảm nhân sự và chi phí phúc lợi cũng như đàm phán lại với các liên minh, ông Ross vực dậy các nhà máy sản xuất và sau đó bán nó để thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.

Đó cũng là mô hình mà ông Ross đã từng nhiều lần áp dụng trong sự nghiệp, ở các lĩnh vực khác nhau từ ôtô, than đá đến may mặc. Tuy nhiên, dấu ấn quan trọng nhất ông để lại vẫn là trong ngành thép.

Ông Ross trở thành đồng minh quan trọng của ông Trump trong chiến dịch tranh cử, giúp ứng viên Cộng hòa gây quỹ từ những tên tuổi lớn ở Phố Wall.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.