Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm ngăn chặn Covid-19

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để giải phóng nhiều nguồn lực liên bang và ngân sách hơn nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, vốn đã lây nhiễm cho 138.000 người trên toàn thế giới và khiến hơn 5.000 người chết.
Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm ngăn chặn Covid-19

"Tôi chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, để giải phóng 50 tỷ USD cho chính quyền tiểu bang và địa phương nhằm đối phó với dịch bệnh", Tổng thống Mỹ phát biểu tại Nhà Trắng vào rạng sáng nay.

Nhà lãnh đạo cũng công bố một loạt các chỉ thị nhằm củng cố thị trường năng lượng, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân Mỹ và cung cấp cho các chuyên gia y tế thêm "sự linh hoạt" trong việc điều trị bệnh nhân trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Ông cũng tuyên bố một quan hệ đối tác công-tư mới để mở rộng khả năng xét nghiệm cho các bệnh nhân, sau khi chính phủ liên bang liên tục bị chỉ trích do hành động quá chậm để triển khai việc xét nghiệm.

"Tôi không chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề chậm trễ trong triển khai xét nghiệm", Trump tuyên bố và cho biết sự hợp tác sẽ bao gồm kiểm tra tài xế tại một số chốt kiểm dịch cũng như thiết lập một cổng thông tin trực tuyến để sàng lọc những người muốn được xét nghiệm.

Tuy nhiên, Trump không muốn mọi người đi xét nghiệm trừ khi họ có một số triệu chứng nhất định. "Tôi không muốn những ai chưa có triệu chứng đi xét nghiệm. Điều này là không cần thiết", Tổng thống khẳng định.

Ngoài ra, Washington cũng sẽ từ bỏ lãi suất đối với các khoản vay sinh viên do liên bang nắm giữ và chuyển sang thúc đẩy thị trường năng lượng, bằng cách chỉ đạo Bộ Năng lượng mua dầu để lấp đầy kho dự trữ xăng dầu chiến lược.

Trump nói rằng ông đang trao cho Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar các cơ quan khẩn cấp để từ bỏ các quy định và luật pháp liên bang khi cần thiết, cho phép các bác sĩ chữa bệnh từ xa.

"Thông qua một hành động rất tập thể và chia sẻ sự hy sinh, chúng ta sẽ vượt qua mối đe dọa của virus", ông Trump tuyên bố.

Tại Washington, Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ lãnh đạo sẽ thông qua gói hỗ trợ kinh tế nhằm đối phó với dịch bệnh vào thứ Sáu, theo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Trọng tâm của gói viện trợ là miễn phí các xét nghiệm và bảo đảm các khoản lương và trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tăng cường các chương trình thực phẩm cho trẻ em, gia đình và người cao tuổi.

"Trước đây, quốc gia vĩ đại của chúng ta đã phải đối mặt với khủng hoảng. Và mỗi lần như vậy, nhờ sự can đảm và lạc quan của người dân Mỹ, chúng ta đã chiến thắng. Bây giờ, bằng cách hợp tác, chúng ta sẽ một lần nữa vượt qua", bà Pelosi tuyên bố.

Theo AP
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.