Trung Quốc cấm du khách leo đỉnh Everest để xử lý cuộc khủng hoảng rác

(Ngày Nay) - Trung Quốc đã cấm "khách du lịch bình thường" mà không có giấy phép leo núi muốn chinh phục đỉnh Everest do tình trạng xả rác thải bừa bãi đang đe dọa hệ sinh thái của khu vực này.

Trung Quốc cấm du khách leo đỉnh Everest để xử lý cuộc khủng hoảng rác

Được các quan chức công bố vào cuối năm ngoái, một lệnh cấm tạm ngăn chặn những người leo núi tại Tu viện Rongbuk cách ngọn núi khoảng hơn 5km. Đỉnh Everest - "nóc nhà" của thế giới, nằm giữa biên giới giữa Nepal và Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc. Các lữ khách có thể đến trại căn cứ của Trung Quốc bằng xe hơi, trong khi nếu đi từ phía Nepal thì cần ít nhất gần hai tuần để leo lên đỉnh. Điều này khiến nhiều khách du lịch chọn đi từ ngả đường phía Trung Quốc và theo cùng họ là nhiều loại rác thải.

Ngoài ra, Hiệp hội leo núi Trung Quốc - đơn vị cấp giấy phép leo núi, cũng sẽ giới hạn số lượng 300 số người được phép leo lên đỉnh Everest.

"Khu vực trọng yếu (của khu bảo tồn) sẽ bị đóng cửa trong một thời gian không xác định, chủ yếu là nhằm bảo tồn sinh thái", ông Tang Wu - từ ủy ban du lịch của hạt Tingri, nơi có núi Everest, cho biết.

Trung Quốc đã tổ chức các đợt dọn dẹp rác thải tại địa điểm này trong những năm qua, lượng rác thải do du khách để lại đã lên đến hơn 8 tấn.

Các loại rác thải bao gồm thức ăn thừa, vỏ bia và lon nhiên liệu, mà còn cả lều và các loại rác khác bị vứt bỏ trên đường đi. Ngoài ra còn có rất nhiều phân người, mà theo trang web Live Science xuất phát từ bệnh tiêu chảy khi những du khách uống nước nhiễm khuẩn trên núi.

Tuy nhiên trong năm nay, Trung Quốc cũng sẽ cố gắng loại bỏ thi thể của những người leo núi đã thiệt mạng tại "vùng tử thần" có độ cao gần 8000m, nơi có không khí quá mỏng để con người có thể sống sót. Những người leo núi muốn chinh phục đỉnh Everest phải mang theo nguồn dưỡng khí dự trữ của riêng họ. Các thi thể có thể vẫn được bảo quản trong cái lạnh dữ dội suốt nhiều thập kỷ. Có hơn 200 xác người trong "vùng tử thần" của Everest, theo tờ Washington Post.

Theo Sputnik
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.