Trung Quốc chuẩn bị dự luật trừng phạt các công ty Mỹ

(Ngày Nay) - Dự thảo quy định mới của Bắc Kinh được cho là sẽ nhằm mục đích trả đũa sự đàn áp của chính quyền Trump đối với Huawei, nhắm vào các công ty công nghệ của Mỹ.
Trung Quốc chuẩn bị dự luật trừng phạt các công ty Mỹ

Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc đã đề xuất một danh sách các biện pháp an ninh mạng mà nếu được ký kết thành luật sẽ yêu cầu các nhà khai thác cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc "đánh giá rủi ro an ninh quốc gia" khi mua các sản phẩm và dịch vụ nước ngoài, theo South China Morning Post.

Cơ quan giám sát internet của Trung Quốc được cho là đã công bố dự thảo quy định trực tuyến cho phản hồi công khai cho đến ngày 24/6.

Các biện pháp dường như không chỉ rõ các rủi ro bảo mật tiềm ẩn, thay vào đó đề cập đến các vấn đề như của "rò rỉ, mất và chuyển dữ liệu quan trọng xuyên biên giới" và "mối đe dọa bảo mật chuỗi cung ứng".

Ông Nick Marro - nhà phân tích của công ty Economist Intelligence Unit cho biết, một đạo luật như vậy sẽ giúp Bắc Kinh trong việc ngăn chặn công nghệ không mong muốn của Mỹ khỏi thị trường Trung Quốc.

Vào tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei và 68 chi nhánh của công ty này vào danh sách đen, điều đó có nghĩa là giờ đây họ không thể mua các bộ phận và linh kiện từ các đối tác ở Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính quyền Washington.

Ngay sau động thái này, các "gã khổng lồ công nghệ" Mỹ, bao gồm Google, Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đã cắt đứt quan hệ với Huawei.

Việc Google không hỗ trợ phần mềm Android của Huawei đã gây ra những lo ngại đặc biệt về tương lai của các thiết bị di động của hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc, vốn chạy trên hệ điều hành Android.

Hiện Huawei đang phát triển hệ điều hành thay thế của riêng mình. Tuy nhiên, "hệ điều hành Huawei" vẫn "chưa sẵn sàng" trong thời điểm hiện tại và dự kiến sẽ sớm ra mắt vào mùa xuân tới.

Trong khi đó, các nhà quản lý Huawei cho biết những động thái gần đây của Washington sẽ gây ra ít thiệt hại cho tập đoàn của mình nhưng sẽ gây hại cho người tiêu dùng.

"Trong những ngày gần đây, các hạn chế, dựa trên các cáo buộc không có căn cứ, đã được áp dụng đối với Huawei để làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của chúng tôi", ông Ken Hu - Phó Chủ tịch Huawei, cho biết.

"Ở châu Âu, khoảng 3/4 người dùng điện thoại thông minh trên nền tảng Android. Huawei chiếm khoảng 20% thị trường này. Những quyết định liều lĩnh như vậy có thể gây ra tác hại lớn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp ở châu Âu", ông Hu nói.

Chính quyền Trump đã tìm cách bóp nghẹt Huawei sau những cáo buộc rằng công ty này có thể là gián điệp của chính phủ Trung Quốc, điều mà hãng công nghệ luôn thẳng thừng phủ nhận.

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.