Trung Quốc có thể đang xây dựng siêu nhà máy đóng tàu

(Ngày Nay) - Trung Quốc có thể đang xây dựng nhà máy đóng tàu ngầm có quy mô lớn nhất thế giới với khả năng sản xuất 4 tàu cùng lúc tại vịnh Bột Hải.
Hình ảnh được cho là bên trong siêu nhà máy đóng tàu của Trung Quốc ở vịnh Bột Hải. Ảnh: BSHIC
Hình ảnh được cho là bên trong siêu nhà máy đóng tàu của Trung Quốc ở vịnh Bột Hải. Ảnh: BSHIC

Trong một bài viết đăng trên trang web công nghiệp chiến lược mới nổi (CSEI) của Trung Quốc vào đầu tháng 2 cho thấy Trung Quốc có thể đang hoàn thiện cơ sở chế tạo tàu ngầm lớn nhất thế giới.

Báo cáo của CSEI cho biết, Công ty Công nghiệp tàu thủy Bột Hải đang xây dựng một cơ sở sản xuất quy mô lớn tại Huludao, được miêu tả là “siêu nhà máy”. Về quy mô, cơ sở này được khẳng định là lớn nhất thế giới.

Theo National Interest, các nhà máy ở phương Tây chỉ có thể đóng mới một tàu ngầm, chỉ có Mỹ có thể sản xuất 2 tàu ngầm cùng lúc nhưng nhà máy này có thể đóng mới 4 tàu cùng lúc. Theo các nguồn tin không chính thức, cơ sở này có chiều dài khoảng 288 m, rộng 135 m, tổng diện tích khoảng 40.260 m2.

Người ta tin rằng, cơ sở mới được sử dụng để chế tạo tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ 3 Type-096 và tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-095. Hiện tại, Trung Quốc đang có 4 tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type-094, 5 tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093.

Các tàu ngầm mới nhiều khả năng sẽ được chế tạo bằng công nghệ module. Các chuyên gia dự đoán số lượng tàu ngầm của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong vòng 2-3 năm, khi nhà máy này đi vào vận hành.

Bên cạnh đó, việc đóng mới tàu bên trong siêu nhà máy này sẽ tránh được sự theo dõi bằng vệ tinh của Mỹ. Lyle J. Goldstein, phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc, thuộc Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ cho rằng, điều đáng lo ngại hơn là Trung Quốc đang phát triển khả năng tấn công mặt đất từ tàu chiến.

Bắc Kinh được cho là đang trong quá trình đóng mới tàu khu trục Type-055 được trang bị nhiều ống phóng thẳng đứng (VLS) sử dụng tên lửa hành trình DF-10A tầm bắn trên 1.500 km. Trước đó, một số bức ảnh hiếm hoi về tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093B cho thấy khoang lớn phía sau cánh buồm chính có thể là hệ thống VLS mới.

Xây dựng năng lực tấn công tầm xa trên 1.500 km là bước đột phá lớn trong khả năng chiến đấu của Hải quân Trung Quốc, cho phép tấn công vào các sân bay sâu trong đất liền.

Phó giáo sư Goldstein cho rằng, cộng đồng nghiên cứu chiến lược của Washington nên chuyển chuyển trọng tâm từ việc tìm hiểu các bức ảnh vệ tinh về các cơ sở bồi lấp trái phép trên Biển Đông, sang kiểm tra hoạt động công nghiệp xung quanh vịnh Bột Hải.

10 năm trước, Trung Quốc chỉ có thể đóng mới các tàu chiến ven biển dựa vào tốc độ cao để công kích mục tiêu. Giờ đây, Trung Quốc bắt đầu tự đóng tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục, tàu ngầm và tàu sân bay.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.