Trung Quốc dọa 'trả đũa quyết liệt' Mỹ về luật Hong Kong

Trung Quốc cảnh báo sẵn sàng thực hiện "biện pháp trả đũa quyết liệt" chống lại Mỹ sau khi Trump ký thông qua luật Hong Kong.

"Bản chất của việc này là vô cùng ghê tởm và chứa chấp những ý đồ vô cùng nham hiểm", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong tuyên bố hôm nay, gọi việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong là can thiệp nghiêm trọng vào công việc của Trung Quốc và sẽ chịu thất bại "thảm hại".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc làm của Mỹ đã "vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế và chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế", cáo buộc Mỹ ủng hộ "tội phạm bạo lực gây nguy hiểm cho trật tự xã hội" và tìm cách hủy hoại sự ổn định của Hong Kong.

"Chúng tôi khuyên Mỹ không nên cố tình đi theo con đường riêng của mình, nếu không Trung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa quyết liệt và phía Mỹ phải chịu mọi hậu quả", tuyên bố nêu, song không nói rõ biện pháp cụ thể.

Chính quyền Hong Kong hôm nay cũng nói rằng họ "cực kỳ lấy làm tiếc" việc Trump ký thông qua đạo luật Hong Kong, cáo buộc Washington can thiệp công việc nội bộ của thành phố.

"Hai đạo luật rõ ràng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hong Kong", một quan chức chính quyền Hong Kong hôm nay cho biết trong thông báo, cảnh báo động thái của Mỹ sẽ "gửi thông điệp sai cho người biểu tình".

Trung Quốc dọa 'trả đũa quyết liệt' Mỹ về luật Hong Kong ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi vận động tranh cử ở bang Florida hôm 26/11. - Ảnh: Reuters.

Trump ký thông qua luật hôm 27/11 sau khi Thượng viện và Hạ viện Mỹ lần lượt thông qua dự luật vào ngày 19 và 20/11. Theo đạo luật, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới. Hong Kong vốn được hưởng ưu đãi đặc biệt, giúp đặc khu mua các công nghệ nhạy cảm, đồng thời đảm bảo trao đổi tự do giữa đồng dollar Mỹ và dollar Hong Kong cũng như cho phép thành phố đàm phán các thỏa thuận thương mại và đầu tư độc lập với Bắc Kinh. Trạng thái đặc biệt còn giúp cư dân Hong Kong tránh các hạn chế về thị thực áp dụng cho công dân Trung Quốc đại lục.

Đạo luật mới cho phép Mỹ phong tỏa tài sản và cấm vận các quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền ở Hong Kong, tiến hành đánh giá thường niên để xem xét liệu Hong Kong có thực thi đầy đủ các quy định xuất khẩu cùng các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và Liên Hợp Quốc hay không.

Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua luật cấm bán hơi cay, đạn cao su và các thiết bị khác được lực lượng an ninh Hong Kong sử dụng để đối phó người biểu tình.

Sau khi Trump ký thông qua đạo luật, thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio và thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Risch đã ra tuyên bố chung hoan nghênh quyết định của Tổng thống, cho rằng Mỹ hiện đã có các công cụ mới và thiết thực để ngăn Trung Quốc gây ảnh hưởng và can thiệp các vấn đề nội bộ của Hong Kong.

Trung Quốc trước đó đã hai lần triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" việc quốc hội Mỹ thông qua dự luật, yêu cầu Mỹ ngăn dự luật trở thành luật, đồng thời đe dọa sẽ có những "biện pháp đối phó quyết liệt và Mỹ sẽ phải chịu mọi hậu quả".

Luật được thông qua trong bối cảnh biểu tình Hong Kong bùng phát từ đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Sau khi chính quyền đặc khu tuyên bố rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường đưa ra các yêu sách khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát, tổ chức bầu cử dân chủ và lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam từ chức.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.