Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành để ngăn chặn dịch bệnh

(Ngày Nay) - Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp để ngăn chặn virus corona, vốn đã giết chết 26 người và lây nhiễm cho hơn 800 người, từ đình chỉ hệ thống giao thông công cộng ở 10 thành phố, đóng cửa các đền chùa trong dịp Tết Nguyên đán và thậm chí đóng cửa Tử Cấm Thành và một phần của Vạn Lý Trường Thành.
Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành để ngăn chặn dịch bệnh

Kỳ nghỉ kéo dài một tuần để chào đón Tết Nguyên đán tại Trung Quốc đã trở nên hết sức ảm đạm trong bối cảnh người dân nước này nơm nớp lo sợ về "bóng ma" dịch bệnh do virus corona tại Vũ Hán gây ra.

Tất cả các địa điểm thu hút đông người tập trung vào dịp Giao thừa như Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh hay một số địa điểm du lịch như một phần Vạn Lý Trường Thành và công viên Disneyland Thượng Hải sẽ đóng cửa từ thứ Bảy tuần này cho đến khi có thông báo mới.

Những ngôi đền, chùa nổi tiếng cũng đã bị đóng cửa, bao gồm cả Ung Hòa Cung, ngôi chùa nổi tiếng tại thủ đô Bắc Kinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố chủng virus corona mới này là trường hợp khẩn cấp đối với Trung Quốc nhưng không cho rằng đây là dịch bệnh mang tầm quốc tế.

Trong khi hầu hết các trường hợp lây nhiễm và tử vong xảy ra ở Trung Quốc, nhiều trường hợp nhiễm bệnh đã được phát hiện ở Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ.

Tại Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh, các hiệu thuốc đã hết nguồn cung trong khi các bệnh viện chật cứng người tới kiểm tra sức khỏe.

"Có rất nhiều tin tức, rất nhiều dữ liệu, cứ sau 10 phút lại có một bản tin cập nhật, cảm giác thật đáng sợ, đặc biệt là đối với những người ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề như chúng tôi", Lily Jin, 30 tuổi, cư dân Vũ Hán cho biết. "Ngay cả khi không bị lây nhiễm, tôi vẫn cảm thấy sợ hãi như mắc bệnh".

Tính đến thứ Năm, đã có tổng cộng 830 trường hợp được xác nhận và 26 người đã chết, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết.

Hầu hết các trường hợp đều ở Vũ Hán, nơi virus được cho là có nguồn gốc từ một khu chợ buôn bán hải sản và động vật hoang dã, các nghiên cứu sơ bộ cho biết có khả năng những người trong chợ đã bị lây virus chéo với rắn.

Hai thành phố Vũ Hán (11 triệu dân) và Hoàng Cương (khoảng 7 triệu dân), đang bị phong tỏa. Các nhà ga đường sắt hầu như đóng cửa, các chuyến bay bị đình chỉ và trạm kiểm soát được thiết lập dọc trên các tuyến đường cao tốc chính ra vào thành phố.

Chính quyền Vũ Hán đã gấp rút xây dựng một bệnh viện 1.000 giường cho người nhiễm bệnh để đổi phó với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng.

Các bệnh viện Vũ Hán cũng đang kêu gọi quyên góp thiết bị bảo hộ như mặt nạ và quần áo, bởi nguồn cung đã cạn kiệt do tình trạng phong tỏa.

Một số hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay đến Vũ Hán trong khi nhiều sân bay trên toàn thế giới đã đẩy mạnh việc sàng lọc hành khách tới từ Trung Quốc.

Theo Reuters
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.