Trung Quốc khẩn trương chế tạo 2 tàu sân bay Type 002

(Ngày Nay) - Trung Quốc dự kiến sẽ ra mắt mẫu tàu sân bay thế hệ tiếp theo trong vòng một năm cũng như đẩy nhanh quá trình xây dựng thêm một tàu sân bay khác.
Trung Quốc khẩn trương chế tạo 2 tàu sân bay Type 002

Tàu sân bay Type 002 - tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, đã bắt đầu quá trình lắp ráp cuối cùng, đây là con tàu sân bay thứ hai được sản xuất nội địa.

Tổ hợp tàu sân bay mới đã bắt đầu và dự kiến sẽ hoàn thành trong nửa đầu năm tới do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngoài ra các công nhân cũng đã bắt tay vào việc sản xuất thêm một tàu nữa cùng lớp.

Cả hai tàu đều được đóng bởi Nhà máy đóng tàu Giang Nam ngoại ô Thượng Hải. Đặt keel được coi là bắt đầu xây dựng chính thức trên một con tàu mới.

"Việc xây dựng cho chiếc thứ hai thuộc lớp Type 002 sẽ nhanh hơn chiếc đầu tiên vì các công nhân đã nắm được lý thuyết và khắc phục rất nhiều vấn đề khi xây dựng chiếc thứ nhất", một nguồn tin cho biết.

Những bức ảnh gần đây lưu hành trên các mạng xã hội của Trung Quốc cho thấy hai con tàu khổng lồ được neo tại một bến tàu và được lắp ráp từ các thành phần đã được đúc sẵn.

Các hình ảnh mới nhất cho thấy nhiều tiến bộ đã đạt được so với các hình ảnh vệ tinh trước đó được chụp vào tháng 4 năm 2019 bởi Mỹ.

Việc chế tạo trên tàu sân bay Type 002 đầu tiên được khởi công vào đầu năm 2015. Nó sẽ trở thành tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sau các tàu Liêu Ninh và Sơn Đông.

Không giống như hai tàu sân bay Type 001 đầu tiên do Nga thiết kế theo kiểu "tuần dương hạm hạm nặng mang máy bay", hệ thống tên lửa nằm ngay trên đường băng làm giới hạn số máy bay.

Lớp tàu mới sẽ có hệ thống phóng điện từ tiên tiến nhất thế giới, siêu mẫu hạm Gerald R. Ford của hải quân Mỹ cũng trang bị hệ thống này. Công nghệ này giúp giảm hao mồn trên máy bay và cho phép nhiều máy bay cất cánh trong thời gian ngắn hơn.

Ông Liang Guoliang - chuyên gia phân tích quân sự tại Hong Kong, cho biết Type 002 dự kiến sẽ không được trang bị năng lượng hạt nhân vì cho đến nay chỉ có các tàu ngầm Trung Quốc sử dụng công nghệ này.

"Công nghệ chạy bằng năng lượng hạt nhân được thiết kế cho tàu sân bay thứ năm của Trung Quốc, có khả năng sẽ được chế tạo tại cảng đóng tàu Đại Liên", ông Liang nói.

"Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) đã quyết định lắp đặt máy phóng hơi nước trên tàu sân bay Type 002 khi nó bắt đầu xây dựng vào tháng 2 năm 2015, nhưng kế hoạch đã được thay đổi khi Chuẩn Đô đốc Ma Weiming phát triển thành công công nghệ cất cánh điện từ vào năm đó", theo ông Liang.

Trung Quốc đã mua lại tàu sân bay đầu tiên của họ (tàu Liêu Ninh) từ Ukraine vào năm 1998 và đã dành 8 năm để cải tiến. Đây là tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đã đạt được khả năng hoạt động ban đầu (IOC), yêu cầu cơ bản đối với tàu chiến. Tàu Sơn Đông dự kiến sẽ đáp ứng tiêu chuẩn IOC vào năm tới.

Nhà nghiên cứu Zhou Chenming tại Bắc Kinh cho biết tàu Liêu Ninh đã được sử dụng làm nền tảng huấn luyện cho hải quân Trung Quốc trước khi chính thức vận hành các thế hệ tàu tiên tiến.

"Tàu Liêu Ninh quá cũ để trở thành một tàu chiến vì thân tàu được chế tạo vào năm 1985. Hải quân Trung Quốc nên dựa trên các nhóm tàu sân bay thế hệ mới như Type 002, hoặc thậm chí là tàu sân bay Type 003 trong tương lai và các tàu chiến tiên tiến khác", ông Zhou nói.

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng ít nhất 6 nhóm tàu chiến đấu vào năm 2035 với tham vọng cân bằng sức mạnh trên biển với hải quân Mỹ.

Trung Quốc hiện có 3 đội tàu được triển khai tại 3 vùng biển: Hoàng Hải, Hoa Đông và Biển Đông, với mỗi đội yêu cầu 2 tàu sân bay.

Hiện Mỹ vẫn là lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới với 11 tàu sân bay, trong đó có 2 chiếc đang được chế tạo.

Theo SCMP
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.