Trung Quốc khẳng định nỗ lực kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 một cách toàn diện

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona COVID-19 (nCoV) gây ra là thách thức lớn đối với Trung Quốc, song đến nay dịch về tổng thể đã được kiểm soát.
Lực lượng chức năng tiến hành khử trùng các thiết bị trên một tàu cao tốc ở thành phố Trùng Khánh, miền Tây Nam Trung Quốc ngày 2/2/2020.
Lực lượng chức năng tiến hành khử trùng các thiết bị trên một tàu cao tốc ở thành phố Trùng Khánh, miền Tây Nam Trung Quốc ngày 2/2/2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters của Anh tại Berlin, ông Vương Nghị khẳng định sự xuất hiện bất ngờ của dịch bệnh đã tạo ra thách thức đối với Trung Quốc và thế giới, song đại dịch về tổng thể đã được kiểm soát. Trung Quốc đã có những nỗ lực kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh một cách toàn diện. Trong bài trả lời phỏng vấn kéo dài 90 phút, Bộ trưởng Vương Nghị chỉ trích Mỹ vì đã áp đặt những biện pháp mạnh trong việc phòng dịch COVID-19, cho rằng Mỹ không nên có những biện pháp phản ứng không cần thiết, điều có thể gây phương hại tới thương mại, du lịch và vấn đề đi lại.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cũng phản ứng với thông tin cho rằng nước này không minh bạch khi xử lý dịch thời gian đầu, khẳng định rằng Bắc Kinh đã có những biện pháp công khai, minh bạch ngay từ rất sớm khi công bố thông tin và hợp tác với cộng đồng quốc tế trong nỗ lực chống dịch. Ông nêu rõ Trung Quốc không chỉ bảo vệ mạng sống, sự an toàn và sức khỏe của người dân, mà cũng góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Theo ông Vương Nghị, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đánh giá cao sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nỗ lực kiềm chế dịch COVID-19 (nCoV), đồng thời cho biết chính quyền Mỹ sẵn sàng hỗ trợ 100 triệu USD cho Trung Quốc và các nước bị ảnh hưởng dịch bệnh này.

Trong bài trả lời phỏng vấn, Bộ trưởng Vương Nghị cũng chỉ trích việc Mỹ kêu gọi đồng minh loại bỏ một công ty tư nhân như tập đoàn Huawei của Trung Quốc. Liên quan vấn đề thương mại Mỹ-Trung, ông cho rằng không cần thiết phải xem xét lại thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai nước đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh trong quá trình thực hiện thỏa thuận giai đoạn 1, Trung Quốc sẽ đúc rút kinh nghiệm và sau đó có thể cân nhắc thời điểm khởi động thỏa thuận giai đoạn 2.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: