Trung Quốc lui quân tại thung lũng Galwan

(Ngày Nay) - Ảnh vệ tinh mới được chụp từ thung lũng Galwan cho thấy quân đội Trung Quốc đang tuân thủ theo thỏa thuận với Ấn Độ khi lui quân cách khu vực tranh chấp 2 km.
Trung Quốc lui quân tại thung lũng Galwan

Hình ảnh được chụp vào hôm thứ Hai bởi công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies cho thấy các lực lượng Trung Quốc đang rút khỏi thung lũng Galwan, sau nhiều tuần xảy ra căng thẳng tại khu vực này với quân đội Ấn Độ.

"Trung Quốc không muốn tham chiến và Ấn Độ cũng không đủ khả năng", ông Liu Zongyi, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Nam Á tại Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, nhận định.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval đã gặp nhau vào Chủ nhật vừa qua và cả hai bên đã đồng ý bắt đầu lui quân dọc theo Đường kiểm soát thực tế - biên giới giữa hai nước kể từ Chiến tranh Trung-Ấn năm 1962.

"Cuộc gặp mặt đã tái khẳng định rằng cả hai bên nên tôn trọng và tuân thủ nghiêm ngặt Đường kiểm soát thực tế và không nên có bất kỳ hành động đơn phương nào để thay đổi hiện trạng và hợp tác để tránh mọi sự cố trong tương lai có thể làm xáo trộn hòa bình tại các khu vực biên giới," Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố.

Mới đây, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng lên tiếng về sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Biển Đông và việc triển khai các tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan tới khu vực. Ông cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ ủng hộ Ấn Độ trong trường hợp có thể xảy ra xung đột.

"Chúng tôi sẽ không đứng ngoài và để cho Trung Quốc hay bất kỳ ai khác nắm quyền cai trị để trở thành lực lượng thống trị, mạnh nhất, dù là ở Biển Đông hay Nam Á", ông Meadows khẳng định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ và các cuộc tập trận ở Biển Đông. Phát ngôn viên của Bộ, Zhao Lijian lập luận rằng Mỹ đang leo thang căng thẳng sau khi điều động hai tàu sân bay tới khu vực này.

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.