Trung Quốc lui quân tại thung lũng Galwan

(Ngày Nay) - Ảnh vệ tinh mới được chụp từ thung lũng Galwan cho thấy quân đội Trung Quốc đang tuân thủ theo thỏa thuận với Ấn Độ khi lui quân cách khu vực tranh chấp 2 km.
Trung Quốc lui quân tại thung lũng Galwan

Hình ảnh được chụp vào hôm thứ Hai bởi công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies cho thấy các lực lượng Trung Quốc đang rút khỏi thung lũng Galwan, sau nhiều tuần xảy ra căng thẳng tại khu vực này với quân đội Ấn Độ.

"Trung Quốc không muốn tham chiến và Ấn Độ cũng không đủ khả năng", ông Liu Zongyi, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Nam Á tại Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, nhận định.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval đã gặp nhau vào Chủ nhật vừa qua và cả hai bên đã đồng ý bắt đầu lui quân dọc theo Đường kiểm soát thực tế - biên giới giữa hai nước kể từ Chiến tranh Trung-Ấn năm 1962.

"Cuộc gặp mặt đã tái khẳng định rằng cả hai bên nên tôn trọng và tuân thủ nghiêm ngặt Đường kiểm soát thực tế và không nên có bất kỳ hành động đơn phương nào để thay đổi hiện trạng và hợp tác để tránh mọi sự cố trong tương lai có thể làm xáo trộn hòa bình tại các khu vực biên giới," Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố.

Mới đây, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng lên tiếng về sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Biển Đông và việc triển khai các tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan tới khu vực. Ông cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ ủng hộ Ấn Độ trong trường hợp có thể xảy ra xung đột.

"Chúng tôi sẽ không đứng ngoài và để cho Trung Quốc hay bất kỳ ai khác nắm quyền cai trị để trở thành lực lượng thống trị, mạnh nhất, dù là ở Biển Đông hay Nam Á", ông Meadows khẳng định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ và các cuộc tập trận ở Biển Đông. Phát ngôn viên của Bộ, Zhao Lijian lập luận rằng Mỹ đang leo thang căng thẳng sau khi điều động hai tàu sân bay tới khu vực này.

Theo Sputnik
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.