Trung Quốc nghiêm cấm người cao tuổi 'mặc thiếu vải' tại nơi công cộng

(Ngày Nay) - Vào mỗi mùa hè, khi các thành phố Trung Quốc sôi sục dưới cái nóng như trong lò nướng, những người đàn ông trung niên trên khắp đất nước thường có thói quen vén cao áo và đi dạo hóng mát trên đường phố.
Trung Quốc nghiêm cấm người cao tuổi 'mặc thiếu vải' tại nơi công cộng

Đối với các du khách phương Tây, cách ăn mặc lạ lẫm này có phần độc đáo và được đặt tên là "Bikini Bắc Kinh".

Nhưng tại một thành phố thuộc tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, chính quyền địa phương lại không ủng hộ cách ăn mặc có phần "dân dã" này.

Hôm thứ Ba, các nhà chức trách ở Tế Nam - thành phố có 8,7 triệu người, đã đưa ra một thông báo yêu cầu người dân vẫn phải ăn mặc kín đáo tại nơi công cộng khi nhiệt độ tại đây hiện lên tới 36 độ C.

Cảnh tượng những người đàn ông trung niên ở Trung Quốc đi dạo thư giãn ở những nơi công cộng với chiếc áo sơ mi của họ xắn lên để lộ bụng, hoặc hoàn toàn cởi trần, là một hỉnh ảnnh phổ biến trên khắp đất nước.

Động thái của chính quyền thành phố Tế Nam nhằm mục đích khắc phục "hành vi thiếu văn minh", khi nhiều công dân đã phàn nàn về "hiện tượng thiếu văn minh" này đã làm hỏng hình ảnh của thành phố.

Nhà chức trách cho biết họ đã lên kế hoạch làm đẹp mỹ quan thành phố bằng cách ngăn chặn hành vi "mặc quần áo không phù hợp ở nơi công cộng", trong đó bao gồm "không mặc áo" và "phơi bày bừa bãi các bộ phận cơ thể". Ngoài ra, các hành vi như cãi nhau công khai, chen lấn xô đẩy khi xếp hàng, xả rác và "đi bộ không văn minh" cũng sẽ bị chấn chỉnh.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các quy định này là quá mức cần thiết. "Không mặc áo giúp cắt giảm lượng khí thải carbon nhiều hơn so với bật điều hòa. Hãy để người già được tự do", đó là quan điểm của người dân thành phố Tế Nam.

Đây không phải là lần đầu tiên những người đàn ông trung niên ở Trung Quốc bị nghiêm cấm cởi trần tại nơi công cộng.

Vào tháng 5, một người đàn ông tại Thiên Tân đã bị phạt khoảng 7 USD do không mặc áo khi bước vào trong một siêu thị, thành phố này cũng đã ban hành quy định cấm cởi áo tại nơi công cộng từ đầu năm nay.

Tại thành phố Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc, chính quyền sở tại rất nghiêm túc về việc đàn ông mặc áo lót ở nơi công cộng và đã phát động một chiến dịch, bao gồm phát hành một bộ phim ngắn tuyên truyền.

Bộ phim có nội dung ghi lại cảnh một người phụ nữ đưa bạn trai ra mắt bố mình khi ông này đang cởi trần và đánh cờ ở công viên với bạn. Ngay sau đó người bạn trai tỏ ra tức giận trước cảnh tượng này và nói: "Bố em thật thiếu văn minh",

Sau một loạt các cuộc gặp gỡ tương tự, người bố cuối cùng quyết định mặc áo sơ mi và đội mũ bên ngoài đúng như mong muốn của người bạn trai.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.