Trung Quốc nói gì về việc máy bay B-52 Mỹ hoạt động ở Biển Đông?

Trung Quốc cho rằng việc Mỹ cho máy bay ném bom B-52 hoạt động ở Biển Đông sẽ gây rắc rối trong khu vực.
Một chiếc máy bay ném bom B-52. Ảnh: AFP.
Một chiếc máy bay ném bom B-52. Ảnh: AFP.

Ngày 6/6, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không gây rắc rối sau khi hai máy bay ném bom hạng nặng B-52 có khả năng mang bom hạt nhân của Mỹ bay ngang qua khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ trước đó xác nhận đã triển khai hai máy bay ném bom hạng nặng B-52 thực thi “sứ mệnh như thường lệ” ở Biển Đông. Tờ Japan Times hôm 6/6 dẫn thông tin từ lực lượng này cho biết 2 chiếc oanh tạc cơ có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân đã cất cánh từ một căn cứ trên đảo Diego Garcia thuộc Anh ở Ấn Độ Dương cho hoạt động diễn tập “ở vùng phụ cận Biển Đông” trước khi quay về nơi xuất phát hôm 5/6.

Vẫn chưa rõ vị trí chính xác của cuộc diễn tập, nhưng tài khoản Twitter chuyên theo dõi các chuyến bay của không quân Mỹ có tên Aircraft Spots cho rằng, hai “pháo đài bay” đã bay gần một số thực thể bị Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm qua (6/6): động thái này của Mỹ là “nguy hiểm”.

Bà Hoa Xuân Doanh nói: “Trung Quốc sẽ không sợ bất kỳ cái gọi là tàu quân sự hay máy bay nào”.

Người phát ngôn này cho biết thêm, Trung Quốc sẽ còn kiên quyết hơn nữa trong việc thực hiện các bước đi cần thiết để bảo vệ cái gọi là chủ quyền, an ninh của nước này, bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Vụ việc nói trên xảy ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hồi tuần trước đã lên án hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La được tổ chức ở Singapore, Bộ trưởng Mattis tuyên bố: “Chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông tương phản hoàn toàn với thái độ cởi mở mà chiến lược của chúng tôi thúc đẩy. Nó đặt ra câu hỏi về mục tiêu lớn hơn mà Trung Quốc nhắm đến”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cũng nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng và tăng cường sự kết nối của nước này trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Mattis nhấn mạnh rằng, không có một quốc gia nào được phép thống trị Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời mô tả tuyến đường biển này là “động mạch sức sống kinh tế” cho tất cả các nước trong khu vực.

Một số tin tức rò rỉ hồi đầu tuần này cho hay Mỹ đang có kế hoạch tăng tần suất các hoạt động thách thức Trung Quốc trên Biển Đông. Cụ thể những hoạt động này có thể bao gồm tăng số lượng tàu tham gia các đợt tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, kéo dài thời gian của mỗi đợt.

Theo VOV
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.