Trung Quốc sẵn sàng tuân theo các lệnh trừng phạt Triều Tiên

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc luôn sẵn sàng tuân theo các phán quyết trừng phạt Triều Tiên vừa được Liên Hợp Quốc thông qua.
Trung Quốc sẵn sàng tuân theo các lệnh trừng phạt Triều Tiên

Theo ông Vương Nghị, do mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa 2 nước, Trung Quốc sẽ chịu tổn thất kinh tế nặng nề từ các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên, nhưng sẽ luôn luôn thi hành theo các nghị quyết.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên vào thứ 7 (5/8). Lệnh trừng phạt có thể cắt giảm 3 tỷ USD doanh thu xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên và cũng là một trong những nguồn thu chủ yếu của nước này.

Phát biểu tại một cuộc hội nghị diễn đàn an ninh khu vực tại Manila, Phillipines vào thứ hai (7/8), ông Vương Nghị nói rằng nghị quyết mới cho thấy Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đang có những ý kiến trái chiều về các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc sẵn sàng tuân theo các lệnh trừng phạt Triều Tiên ảnh 1Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

"Do mối quan hệ kinh tế truyền thống của Trung Quốc với Triều Tiên, Trung Quốc sẽ phải ‘trả giá khá lớn’ để thực hiện nghị quyết. Nhưng để bảo vệ hệ thống phi vũ khí hạt nhân cũng như đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực, Trung Quốc sẽ thực hiện đầy đủ và nghiêm túc toàn bộ nội dung mà nghị quyết đề ra.”

Nghị quyết mới nhất của Liên Hợp Quốc sẽ cấm xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản của Triều Tiên. Nó cũng đồng thời cấm các quốc gia thuê thêm số lao động Bắc Triều Tiên cũng như cấm các quốc gia khác tạo thêm mối quan hệ mới với nước này.

Ông Vương Nghị cũng nói thêm rằng ngoài các biện pháp trừng phạt mới, nghị quyết cũng đã nói rõ rằng tiến trình đàm phán sáu bên, một cơ chế đối thoại bị đình trệ giữa Bắc Triều Tiên và các bên liên quan nên được khởi động lại.

Ông nói rằng Trung Quốc hoàn toàn đánh giá cao nhận xét của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi đầu tháng này rằng Mỹ không tìm cách lật đổ chính phủ Triều Tiên và muốn đối thoại với Bình Nhưỡng vào một thời điểm nào đó. Theo ông Vương Nghị, lời hứa của Ngoại trưởng Mỹ là một tín hiệu đáng mừng.

Phát biểu trong cùng một diễn đàn hôm thứ 2 (7/8), Tillerson đã mở một cuộc đối thoại với Bắc Triều Tiên nói rằng Washington sẵn sàng nói chuyện với Bình Nhưỡng nếu họ ngừng một loạt các thử nghiệm phóng tên lửa mới đây.

Theo Reuters

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.