Trung Quốc siết chặt quản lý hóa chất nguy hiểm: Mất bò mới lo làm chuồng?

Sau hàng loạt những vụ nổ nhà máy hóa chất làm rung chuyển Trung Quốc, chính quyền nước này cam kết sẽ có những hành động nhanh chóng nhằm cải thiện việc quản lý các hóa chất độc hại.
Trung Quốc siết chặt quản lý hóa chất nguy hiểm: Mất bò mới lo làm chuồng?

Đêm 12/8, hai vụ nổ xảy tại kho hàng chứa hóa chất nguy hiểm thuộc một khu công nghiệp ở Thiên Tân, khiến 114 người thiệt mạng và 648 người bị thương và 69 người mất tích.

Trung Quốc siết chặt quản lý hóa chất nguy hiểm: Mất bò mới lo làm chuồng? - anh 1

Hai vụ nổ xảy tại kho hàng chứa hóa chất nguy hiểm thuộc khu công nghiệp ở Thiên Tân

10 ngay sau, tối 22/8, một vụ nổ đã xảy ra tại Công ty TNHH Công nghệ Hóa chất Nhuận Hưng, ở huyện Hoàn Đài, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) khiến 1 người thiệt mạng và 9 người bị thương.

Trung Quốc siết chặt quản lý hóa chất nguy hiểm: Mất bò mới lo làm chuồng? - anh 2

Nổ kinh hoàng ở nhà máy hóa chất tại Sơn Đông

Hàng loạt vụ nổ lớn nguy hiểm ở các cơ sở hóa chất độc hại xảy ra thời gian gần đây đang làm người dân Trung Quốc vô cùng lo lắng. Đặc biệt, vụ tai nạn ở Thiên Tân đang gây bức xúc lớn trong dân chúng vì cơ sở của Công ty Hậu cần Thụy Hải ở Thiên Tân vi phạm quy định an toàn khi đặt cách khu dân cư chưa đến 1km.

Ngành công nghiệp hóa chất Trung Quốc phát triển rất nhanh trong 15 năm qua. Trung Quốc từ một nước nhập khẩu hóa chất nay trở thành nhà sản xuất hầu như tất cả hóa chất mà chúng ta có thể nghĩ tới”, CNN dẫn lời Ashish Pujari, giám đốc Công ty tư vấn IHS Chemical, tại Singapore.

"Nhiều nhà sản xuất sẵn sàng đi đường tắt trong các khoản quy định. Ví dụ dễ thấy là người ta bắt đầu thi công nhà máy và chuẩn bị đi vào hoạt động ngay cả khi dự án vẫn còn chưa được thông qua”, Ashish Pujari nói.

Câu hỏi được đặt ra là liệu còn bao nhiêu cơ sở hóa chất nguy hiểm mọc gần khu dân cư tại Trung Quốc nhờ "các liên minh ma quỷ"?

Một cuộc điều tra của tờ New York Times hôm 21/8 cho thấy còn vô số nhà máy khác vi phạm quy định an toàn này. Các cơ sở này như những quả bom nổ chậm được đặt gần các trường học, đường cao tốc.

Trung Quốc siết chặt quản lý hóa chất nguy hiểm: Mất bò mới lo làm chuồng? - anh 3

Cá chết trắng sông gần hiện trường vụ nổ Thiên Tân

Theo Cục An toàn lao động thành phố Bắc Kinh, chính quyền nước này đã thắt chặt việc kiểm tra an toàn đối với những công ty kinh doanh hóa chất sau khi xảy ra hai vụ nổ tại một nhà kho chứa hóa chất tại thành phố cảng Thiên Tân.

Tại Bắc Kinh, có 2.536 doanh nghiệp sản xuất hoặc buôn bán các hóa chất độc hại bao gồm ammonia, methane và chlorine. Các hóa chất này chủ yếu được lưu giữ tại các quận ngoại thành như Phòng Sơn, Đại Hưng và Thông Châu.

Sau khi tiến hành kiểm tra tại 124 địa điểm, nhà chức trách đã phát hiện nguy cơ mất an toàn tại 85 công ty có lưu trữ hóa chất độc hại.

Lãnh đạo Cục An toàn lao động Bắc Kinh cam kết sẽ có những hành động nhanh chóng nhằm cải thiện việc quản lý các hoá chất độc hại, theo đó các công ty không vượt qua được cuộc kiểm tra sẽ bị yêu cầu đình chỉ hoạt động và nhà kho của các công ty này sẽ bị giám sát 24/24.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Nổ lớn tại nhà máy hóa chất ở miền đông Trung Quốc

- Cá chết nổi trắng mặt sông gần khu vực vụ nổ Thiên Tân

- Trung Quốc xác định được kho hóa chất cực độc ở Thiên Tân

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.