Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong

(Ngày Nay) - Quốc hội Trung Quốc được cho là nhất trí thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong, trong đó nghiêm cấm các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong

Dự luật an ninh đã được phê chuẩn bởi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vào thứ Ba. Vào cuối tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp kéo dài 3 bày để xem xét lại dự luật trước khi phê chuẩn vào phiên họp cuối cùng.

Ủy ban Luật cơ bản của Hong Kong - cơ quan tư vấn cho chính quyền đại lục về hiến pháp của đặc khu này, sẽ ngay lập tức nhóm họp sau khi dự luật được thông để thảo luận về việc đưa vào Phụ lục III của Luật cơ bản.

Luật an ninh mới dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7, kỷ niệm 23 năm Hong Kong được trao trả về "đất mẹ" từ tay Vương quốc Anh.

Trước đó, dự luật này đã gây ra tranh cãi ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ, phía Washington cho rằng điều này "bóp nghẹt" quyền tự trị cao của Hong Kong, trong khi chính quyền Bắc Kinh phản đối việc Mỹ "can thiệp" vào công việc nội bộ của nước khác.

Chính quyền Trump trước đó tuyên bố sẽ tước ưu đãi thương mại đối với Hong Kong của mình và đã ban hành các hạn chế về thị thực đối với các quan chức Trung Quốc "chịu trách nhiệm trong việc phá hoại quyền tự chủ của Hong Kong". Đáp trả lại, phía Bắc Kinh mới đây cũng đã hạn chế thị thực của một số quan chức Mỹ.

Theo SCMP
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.