Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ về vấn đề Hong Kong

(Ngày Nay) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad vào thứ Hai để phản đối việc Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, cho rằng điều này đã can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.
Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ về vấn đề Hong Kong

Thứ trưởng Ngoại giao Zheng Zeguang đã ép Mỹ sửa lỗi và ngừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong cũng như can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã gửi hai dự luật liên quan đến Hong Kong tới Nhà Trắng vào thứ Tư sau khi Thượng viện đã nhất trí thông qua ngày hôm trước.

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký các dự luật này thành luật, bất chấp các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Bắc Kinh.

Thứ trưởng Zheng nói rằng việc thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong là một hình thức khuyến khích bạo lực và cấu thành một sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế.

Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ và kiên quyết phản đối, theo lời ông Zheng.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ cho biết đại sứ Branstad nói với Thứ trưởng Zheng rằng Mỹ đang theo dõi các sự kiện ở Hong Kong với mối quan tâm sâu sắc.

"Chúng tôi lên án tất cả các hình thức bạo lực và đe dọa. Mỹ tin rằng các xã hội được phục vụ tốt nhất khi các quan điểm chính trị đa dạng có thể được thể hiện trong các cuộc bầu cử thực sự tự do và công bằng", theo ông Branstad.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trước đó rằng quyền tự trị của Hong Kong, cùng với việc tuân thủ luật pháp và cam kết bảo vệ các quyền tự do dân sự là chìa khóa "để thành phố này bảo vệ vị thế đặc biệt của mình theo luật pháp Mỹ".

"Như Chính phủ Mỹ đã nói nhiều lần, Trung Quốc phải tôn trọng lời hứa với người dân Hong Kong, những người chỉ muốn các quyền tự do mà họ đã được hứa trong Tuyên bố chung Trung-Anh, một hiệp ước do Liên Hợp Quốc đệ trình", người phát ngôn tuyên bố.

Tuyên bố chung Trung-Anh là thỏa thuận năm 1984 về các điều khoản mà Anh sẽ trả lại Hong Kong cho Trung Quốc vào ngày 1/7 năm 1997, bao gồm lời hứa về một mức độ tự trị cao mà Trung Quốc phải cho người dân Hong Kong được hưởng trong 50 tiếp theo.

Theo Reuters
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.