Trung Quốc trở mặt, "ve vãn" Hàn Quốc, "bỏ rơi" Triều Tiên

Triều Tiên luôn hiện ra như cái bóng lớn trong mối quan hệ Trung-Hàn nhưng có vẻ như Bắc Kinh và Seoul đang muốn gạt bỏ đi cái bóng ấy.
Trung Quốc trở mặt, "ve vãn" Hàn Quốc, "bỏ rơi" Triều Tiên

Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm 2 ngày tới Hàn Quốc. Ông Qiu Guahong, Đại sứ Trung Quốc tại Seoul nói với tờ Korea JoongAng Daily rằng chuyến thăm của ông Tập “chắc chắn sẽ trở thành cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử ngoại giao giữa 2 nước”. Mặc dù vậy, không nên mong đợi sự ủng hộ mà Triều Tiên từng dành cho Trung Quốc – một vấn đề quan trọng ai cũng thấy nhưng tránh thảo luận.

Các phương tiện truyền thông nước ngoài đều cho rằng chủ tịch Tập Cận Bình đã phá vỡ truyền thống khi tới thăm Seoul trước Bình Nhưỡng. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thậm chí còn lưu ý điều này trong thông cáo về chuyến thăm của ông Tập (mặc dù họ đã gián tiếp gọi Triều Tiên là “nước khác”). Rất nhiều người tự hỏi liệu có phải Trung Quốc đã bắt đầu quay lưng lại với Triều Tiên – đồng minh trung thành nhất của mình.

>> Mỹ điều 6 chiến đấu cơ F-22 tới Đông Nam Á “dằn mặt” Trung Quốc

>> Trung Quốc “bêu riếu” Nhật, công bố lời thú nhận tội ác chiến tranh

Trung Quốc trở mặt, "ve vãn" Hàn Quốc, "bỏ rơi" Triều Tiên - anh 1

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đang cố gắng né tránh những câu hỏi xoay quanh Triều Tiên. Trong truyền thống ngoại giao của mình, Trung Quốc thường tập trung vào việc loại bỏ sự khác biệt giữa các bên trong mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Bắc Kinh hi vọng có thể tránh được những câu hỏi của Triều Tiên về mối quan hệ Trung-Hàn.

Để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập đến Seoul, truyền thông Trung Quốc và các quan chức Trung Quốc tuyên bố rằng quan hệ Trung-Hàn “đang ở đỉnh cao trong lịch sử”. Để chứng minh cho điều này, Tân Hoa Xã dẫn ra mối quan hệ thương mại chặt chẽ (Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc còn Hàn Quốc là đối tác lớn thứ 3 của nước này), số lượng du khách và du họcsinh cũng như số lượng sàn giao dịch chính thức cấp cao giữa 2 quốc gia đều tăng lên.

Khi nói đến vấn đề an ninh, Trung Quốc nhấn mạnh cả 2 nước đều mất lòng tinvào Nhật Bản thay vì đề cập đến Triều Tiên.Vì vậy, khi Tân Hoa Xã nói Trung Quốc và Hàn Quốc “cùng tồn tại để chia sẻ và gánh vác trách nhiệm duy trì sự ổn định trong khu vực” chứ không nhắc đến việc hợp tác để giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Thay vào đó, bài viết của Tân Hoa Xã tập trung vào chủ nghĩa quân phiệt Shinzo Abe như mối họa cấp bách nhất hiện nay. Đối với vấn đề Triều Tiên, Tân Hoa Xã đã coi đây là việc giữa Triều Tiên và Mỹ - lờ đi vai trò giúp đỡ chế độ Kim Jong-un của Trung Quốc cũng như vấn đề an ninh cơ bản của Hàn Quốc đối với nước láng giềng.

Mặc dù quyết định đến thăm Seoul trước của ông Tập Cận Bình đã ngầm làm mất mặt Bình Nhưỡng nhưng các quan chức Trung Quốc vẫn khăng khăng nói rằng các chính sách của họ vẫn không có gì thay đổi. Đại sứ Qiu nhấn mạnh quan điểm lâu nay của Trung Quốc là hỗ trợ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và mục tiêu đạt được “thông qua đối thoại và đàm phán”.

Ông Qiu không đưa đề cấp tới vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên. Khi được hỏi về vụ việc này, Bộ ngoại giao Trung Quốc chỉ có một câu trả lời ngắn gọn được tua đi tua lại, rất đúng với phong cách truyền thống của họ: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể kiềm chế căng thẳng trong khu vực và cùng nhau bảo vệ hòa bình, ổn định tại bán đảo Triều Tiên”. Tương tự như vậy, ông Tập kêu gọi “tất cả các bên liên quan” hãy “tránh gây căng thẳng”.

Trung Quốc sẽ không thay đổi quan điểm của mình về Triều Tiên nhưng chưa chắc Seoul đã hy vọng điều này xảy ra. Và vấn đề tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng đã không thể ngăn cản Trung Quốc, Hàn Quốc xích lại gần nhau về kinh tế, cùng nhau tố cáo tội ác chiến tranh của Nhật Bản và đi đến những chính sách hợp tác hiện hành.

Trong các bài phát biểu của mình, cả Trung Quốc và Hàn Quốc dường như đã quyết định sẽ tập trung vào những khí cạnh hứa hẹn thúc đẩy mối quan hệ song phương. Hàn Quốc, với những lý do rõ ràng sẽ ưu tiên tăng cường hợp tác với Trung Quốc để đối phó với Triều Tiên. Nhưng Seoul sẽ không đánh mất những mối quan hệ khác lớn hơn chỉ vì vấn đề này. Thay vào đó, cả hai bên đang tìm cách để gạt bỏ những bất đồng và đưa mối quan hệ tiến xa hơn vấn đề Triều Tiên.

Những gì mà chuyến đi này của ông Tập Cận Bình đạt được ít ảnh hưởng tới Triều Tiên. Ông Tập và bà Park hứa sẽ thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do giữa 2 quốc gia, có thêm nhiều cuộc đàm phán từ giờ đến cuối năm. Thực tế, trọng tâm chính của chuyến đi này là kinh tế. Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, những thành viên tháp tùng ông Tập trong chuyến đi này đều là các lãnh đạo doanh nghiệp và họ đã tham dự “các sự kiện kinh tế, thương mại” không được nói cụ thể. Động thái duy nhất liên quan đến vấn đề Triều Tiên đáng chú ý là việc kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên – cách thức mà Trung Quốc ưu tiên để giải quyết những câu hỏi liên quan đến vấn đề hạt nhân.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.