Trung Quốc trong cơn khủng hoảng thịt lợn

(Ngày Nay) - Cuộc khủng hoảng thịt lợn của Trung Quốc đã trở nên tồi tệ đến mức một số thành phố bắt đầu đụng tới kho dự trữ thịt lợn đông lạnh chiến lược của mình.
Trung Quốc trong cơn khủng hoảng thịt lợn

Ít nhất 4 tỉnh thành tại Trung Quốc với số dân lên tới 130 triệu người đã bắt đầu bán thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ trong nỗ lực nhằm bình ổn giá và thúc đẩy nguồn cung. Thịt lợn là nguyên liệu không thể thiếu trong nền ẩm thực Trung Quốc và càng được tiêu thụ nhiều hơn trong dịp lễ Trung thu.

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng dự trữ đông lạnh cho thấy Trung Quốc đang gồng mình đối phó với cuộc khủng hoảng thịt lợn, nhưng động thái này chưa chắc đã giải quyết được vấn đề. Thị trường thịt lợn lớn nhất thế giới đã bị tàn phá bởi sự bùng phát của dịch tả châu Phi khiến đàn lợn Trung Quốc giảm 100 triệu con trong năm ngoái. Nguồn cung giảm đã khiến giá thịt lợn tăng gần 50% trong năm ngoái.

Hôm thứ Năm, Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) là thành phố mới nhất tuyên bố sẽ sử dụng kho dự trữ thịt lợn đông lạnh vào dịp lễ Trung thu, ngoài ra chính quyền thành phố sẽ tiếp tục "xả kho" thêm một lần nữa vào dịp kỷ niệm lễ Quốc khánh (1/10). Tổng cộng, Tế Nam có kế hoạch bán ra 1.500 tấn thịt lợn trong tháng tới.

Theo thông báo mới nhất, các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông đã bắt đầu tiếp cận nguồn dự trữ thịt lợn của mình.

Nguồn cung cấp thịt lợn khẩn cấp

Các kho dự trữ thịt lợn chiến lược của Trung Quốc được thành lập vào những năm 1970 nhằm đối phó với các trường hợp khẩn cấp và ổn định giá cả khi cần thiết. Ngoài thịt được giữ trong kho lạnh, chính phủ Trung Quốc cũng giữ một kho dự trữ lợn sống, nhằm cung cấp cho nông dân trong giai đoạn thiếu giống.

Trung Quốc không công bố dữ liệu thường xuyên về lượng dự trữ thịt lợn. Nhưng theo bà Chen Wen, một nhà phân tích của công ty Wanlian Securities, ước tính rằng nguồn cung có thể lên tới hàng trăm nghìn tấn.

Trong khi chính quyền địa phương đã bắt đầu sử dụng hết nguồn cung cấp thịt lợn của họ, chính phủ Trung Quốc đã không đụng tới kho dự trữ thịt lợn trung tâm trong vài tháng qua.

Nhưng chính phủ trung ương có thể sẽ phải ra quyết định mở cửa kho dự trữ trong trường hợp nguồn cung cạn kiệt, điều này cho thấy Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng. Một quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc - cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của đất nước, cho biết hôm thứ Tư rằng chính phủ đang lên kế hoạch cung cấp thịt cho các địa phương trong vài tháng tới để đáp ứng nhu cầu trong các dịp lễ.

Lần cuối cùng Bắc Kinh tìm tới kho dự trữ trung tâm là vào tháng 1 năm nay, khi gần 10.000 tấn thịt được bán ra vào dịp Tết Nguyên đán.

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm rằng chính phủ sẽ cung cấp thịt đông lạnh "vào đúng thời điểm để đảm bảo nguồn cung ổn định" trong kỳ nghỉ.

'Ăn ít thịt lợn'

Sử dụng nguồn thịt từ kho dự trữ không phải là cách duy nhất Trung Quốc đối phó với cuộc khủng hoảng thịt lợn ngày càng tồi tệ của mình.

Chính phủ nước này cũng đã ban hành các khoản trợ cấp trị giá khoảng 3,2 tỷ nhân dân tệ (452 triệu USD) cho các gia đình có thu nhập thấp, những người có thể đang gặp khó trong việc mua thịt lợn với giá hiện tại.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã yêu cầu chính quyền địa phương đầu tư ngân sách cho công nghệ thụ tinh nhân tạo, một cách để khuyến khích nông dân và nhà sản xuất nhân giống lợn nhiều hơn. Bắc Kinh cũng đã thảo luận về kế hoạch tăng trợ cấp, hỗ trợ cho vay và bảo hiểm cho các hộ nuôi lợn trên toàn quốc.

Truyền thông Trung Quốc thậm chí còn kêu gọi người dân ăn ít lợn với lý do loại thịt này "rất giàu chất béo và cholesterol. Ăn quá nhiều thịt lợn giúp dễ tăng cân".

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng Trung Quốc có thể không đủ khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng.

"Tình trạng thiếu hụt thịt lợn sẽ còn trầm trọng hơn, nhưng chính phủ không có giải pháp hiệu quả để lấp đầy khoảng trống trong ngắn hạn", theo bà Chen.

Chuyên gia này ước tính trong một nghiên cứu gần đây rằng Trung Quốc sẽ thiếu 10,8 triệu tấn thịt lợn trong năm nay. Nguồn cung dự trữ đông lạnh của chính phủ không đủ để bù đắp cho điều đó, bà Chen nói thêm.

Theo CNN
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.