Trung Quốc và Ấn Độ đồng thuận rút quân khỏi biên giới

(Ngày Nay) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin quân đội nước này và Ấn Đội đã đồng thuận dần rút quân khỏi khu vực đang tranh chấp trên dãy Himalaya nhằm giảm leo thang căng thẳng.
Trung Quốc và Ấn Độ đồng thuận rút quân khỏi biên giới

Các nhà quan sát cho biết thỏa thuận này sẽ giúp ngăn chặn các cuộc đụng độ nhỏ lẻ, nhưng không có nghĩa là hai nước sẽ ngừng triển khai thêm quân dọc biên giới và thế cân bằng sẽ được duy trì.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, hai bên đã đồng ý thực hiện các biện pháp để giảm bớt căng thẳng ở khu vực biên giới, trong đó có việc rút dần binh sĩ theo các đợt.

Thiếu tướng Liu Lin, chỉ huy quân sự khu vực Nam Tân Cương của Ấn Độ và Trung tướng Harinder Singh, chỉ huy quân đoàn 14 Ấn Độ, đã có 3 cuộc gặp mặt tại Chushul, Ladakh trong tháng này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết tiến độ tích cực đã được thực hiện để giảm căng thẳng và liên lạc chặt chẽ giữa hai bên sẽ được duy trì.

Quân đội hai nước láng giềng lần đầu tiên đụng độ vào tháng 5 dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa Ladahk do Ấn Độ quản lý và Aksai Chin do Trung Quốc quản lý. Căng thẳng gia tăng trong hai tháng tiếp, với những cuộc đụng độ xảy ra tại nhiều địa điểm dọc theo đường biên giới dài 3.400 km.

Tướng lĩnh hai bên đều đồng ý sẽ rút khỏi các điểm tranh chấp tại cuộc họp cuối cùng của họ vào ngày 22/6, một tuần sau cuộc đụng độ đẫm máu nhất của họ trong nhiều thập kỷ khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng tại Thung lũng Galwan vào ngày 15/6.

Sun Shihai, một nhà nghiên cứu về mối quan hệ Trung Quốc với Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết các cuộc đụng độ biên giới có thể tránh được nếu hai bên chấp nhận rút quân, nhưng cần phải có một thỏa thuận chính trị để chấm dứt tình trạng bế tắc này.

"Các lực lượng đồn trú sẽ vẫn được duy trì, cùng với đó là thế cân bằng giữa hai bên. Ấn Độ đang mua thêm vũ khí và Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh việc triển khai thêm quân. Cả hai bên không thể giải quyết tranh chấp của và lo ngại rằng phía đối phương sẽ có hành động mạo hiểm", ông Sun chỉ ra.

Vụ đụng độ tại Galwan đã khiến chính quyền Bắc Kinh hết sức cảnh giác bởi khu vực này nằm gần với các khu tự trị Tân Cương và Tây Tạng.

Lin Minwang, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nam Á của Đại học Phục Đán, cho biết thế bế tắc có thể kéo dài cho đến khi khí hậu ở dãy Himalaya trở nên xấu đi.

"Không có cách nào để leo thang ngay lập tức, cũng không có cách nào để lùi lại", ông nói. "Điều duy nhất hai bên đang làm đó là giành được lợi thế trên bàn đàm phán".

Theo SCMP
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.