Trung Quốc xác định được kho hóa chất cực độc ở Thiên Tân

Các nhà chức trách Trung Quốc đã xác định được kho hóa chất lưu giữ ở Thiên Tân, chứa khoảng 40 chất thuộc 7 loại, trong đó có 700 tấn chất cực độc, chủ yếu là xyanua natri (NaCN).
Trung Quốc xác định được kho hóa chất cực độc ở Thiên Tân

Ngày 19/8, Phó Thị trưởng thành phố Thiên Tân, ông Hà Thụ Sơn, cho biết các nhà chức trách đã xác định được các hóa chất lưu giữ trong nhà kho ở Thiên Tân, nơi xảy ra hai vụ nổ ngày 12/8 làm 114 người thiệt mạng và 65 người mất tích.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Hà Thụ Sơn cho biết nhà kho trên chứa khoảng 40 chất thuộc 7 loại, gồm khoảng 1.300 tấn hợp chất ôxít, chủ yếu là nitrat kali (KNO3) và nitrat amoni.

Ngoài ra còn có 500 tấn vật liệu dễ cháy, gồm natri và magiê, cùng 700 tấn chất độc nồng độ cao, chủ yếu là xyanua natri (NaCN). Tại hiện trường, các nhà chức trách cũng tìm thấy càphêin.

Trung Quốc xác định được kho hóa chất cực độc ở Thiên Tân - anh 1

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân

Công ty Ruihai Logistics, đơn vị sở hữu nhà kho nói trên, không có giấy phép xử lý hàng hóa nguy hiểm trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015 nhưng vẫn làm việc với các loại hóa chất độc hại, Xinhua dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc công ty cho biết.

Một hồ sơ lưu trữ trên website Cơ quan Quản lý Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC) xác nhận Ruihai Logistics không có giấy phép phù hợp trong khoảng thời gian nêu trên.

10 người, trong đó có giám đốc Yu Xuewei và phó giám đốc Dong Shexuan của Ruihai Logistics, đã bị bắt hôm 13/8, People's Daily đưa tin.

Hiện công tác dọn dẹp vệ sinh vẫn đang được tiến hành, nhưng phải tạm ngừng vào ban đêm và khi trời mưa. Đến chiều 19/8, 150 tấn xyanua natri đã được dọn sạch và chuyển đến nhà sản xuất để xử lý.

Ruihai Logistics từng vi phạm tiêu chuẩn đóng gói trong một cuộc thanh tra an toàn cách đây hai năm, cơ quan quản lý an toàn của Trung Quốc cho biết. Ruihai Logistics còn nằm trong danh sách những công ty "hoạt động bất thường" do Ủy ban Khu vực Thị trường Tự do Thương mại và Quy định Chất lượng Thiên Tân công bố trong báo cáo thường niên hai năm 2013 và 2014.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Xuất hiện bọt lạ trắng xóa đường phố Thiên Tân sau mưa

- Vụ nổ Thiên Tân: Người dân biểu tình đòi bồi thường

- Trung Quốc phát triển tên lửa có khả năng tấn công khắp thế giới

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.