Truyền hình Bolivia phát trực tiếp bệnh nhân Covid-19 hấp hối

Một chương trình truyền hình Bolivia gây tranh cãi khi phát trực tiếp những phút cuối của bệnh nhân tử vong vì Covid-19.
Người dân Lapaz, Bolivia, đeo khẩu trang trong ngày đầu nới phong tỏa hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.
Người dân Lapaz, Bolivia, đeo khẩu trang trong ngày đầu nới phong tỏa hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

Chương trình "Không nói dối" của kênh truyền hình PAT, Bolivia, hôm 18/6 ghi lại cái chết của bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở thành phố Santa Cruz, phía đông đất nước. Đội ngũ sản xuất chương trình cho hay họ muốn khắc họa thực trạng dịch vụ y tế bị bỏ bê ở địa phương.

"Không nói dối" được phát sóng hàng ngày trên kênh PAT, có trụ sở tại Santa Cruz, địa phương chiếm khoảng 60% trong tổng số 21.000 ca nhiễm và một nửa trong 679 ca tử vong do Covid-19 của cả nước. Trong chương trình phát sóng hôm 18/6, họ đã ghi lại 30 phút cuối đời của một bệnh nhân Covid-19, khi các bác sĩ cố gắng hồi sức cho người này.

Tuy nhiên, thanh tra viên nhà nước Nadia Cruz chỉ trích việc chương trình phát sóng hình ảnh "giật gân" về quá trình điều trị cho một bệnh nhân không may qua đời vì Covid-19.

"Việc phát sóng chương trình trái ngược với trật tự pháp lý quốc gia", bà Cruz nói, thêm rằng nó "có thể tạo ra một kiểu sợ hãi tập thể". Đơn vị của bà Cruz là một cơ quan độc lập được chỉ định để điều tra các khiếu nại chống chính phủ hoặc các tổ chức công.

Việc phát sóng chương trình trên cũng bị chỉ trích rộng rãi trên mạng xã hội, trong đó có nhiều nhà báo nổi tiếng lên tiếng. "Đây thật sự là hành động thiếu tôn trọng đối với gia đình và người quá cố. Chúng ta đã bị virus này tước đi nhiều thứ, trong đó có cả sự đồng cảm", nhà báo Maria Trigo của tờ El Deber de Santa Cruz, viết trên Twitter.

Fabiola Chambi, phóng viên của nhật báo Cochabamba, cho rằng việc kênh PAT phát trực tiếp những phút giây hấp hối của bệnh nhân Covid-19 cho thấy "sự thiếu tôn trọng và tính nhân văn". Chính phủ Bolivia chưa bình luận sự việc.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19 sau khi dịch khởi phát vào tháng 12/2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc, khiến gần 8,6 triệu người nhiễm, hơn 456.000 người chết trên toàn cầu.

Theo Vnexpress
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.