Truyền thông Mỹ 'chia làm hai ngả' vì Trump và biểu tình

(Ngày Nay) - Hôm thứ Hai, kênh truyền hình MSNBC đã chia hai nửa khung hình: một bên là Tổng thống Donald Trump nói về việc khôi phục luật pháp và trật tự, một bên là một phụ nữ trẻ nôn mửa trên đường phố Washington.
Truyền thông Mỹ 'chia làm hai ngả' vì Trump và biểu tình

Đối với một quốc gia hiện đang chìm sâu vào bất ổn và bạo lực, các kênh truyền hình Mỹ hiện đang làm rất ít để truyền tải các thông điệp hòa bình và thấu hiểu nhau.

Ba kênh truyền hình tiêu biểu là Fox News Channel, CNN và MSNBC đang tích cực đưa tin về tình trạng biểu tình ở khắp các thành phố trên lãnh thổ Mỹ và thu nhận lượng theo dõi rất lớn từ phía khán giả.

Hôm thứ Hai, ông Trump đã có bài phát biểu đầy quyết liệt, đe dọa sẽ điều động quân đội để dẹp loạn đường phố, trước khi đi bộ tới một nhà thờ gần Nhà Trắng. Bài phát biểu của Trump và hình ảnh người biểu tình ở Washington bị đẩy lùi để đảm bảo an ninh cho Tổng thống đã gây sốt giới truyền thông Mỹ.

"Tổng thống dường như nghĩ rằng việc thống trị người da đen, thống trị những người biểu tình ôn hòa, là luật pháp và trật tự", người dẫn chương trình Anderson Cooper của CNN bày tỏ quan điểm. "Điều này là không thể. Ông ấy gọi họ là những tên côn đồ. Ai mới là kẻ côn đồ ở đây?".

Còn trên kênh truyền hình Fox News, người dẫn chương trình Tucker Carlson nói rằng Tổng thống Trump đã đem tới "một cử chỉ mang tính biểu tượng mạnh mẽ, một tuyên bố rằng đất nước này, các biểu tượng quốc gia của chúng ta, các tổ chức lâu đời nhất của chúng ta, sẽ không bị mạo phạm và đánh bại bởi sự hủy diệt của chủ nghĩa vô chính phủ".

Cũng giống như chính giới Mỹ, giới truyền thông nước này luôn chia làm hai nửa, ủng hộ và phản đối Trump. Nếu như CNN và MSNBC tập trung vào các cuộc biểu tình ôn hòa sau cái chết của George Floyd, thì trọng tâm của Fox News là hình ảnh bạo lực và bạo loạn trên đường phố.

"Trump có toàn quyền sử dụng chính phủ liên bang để khôi phục trật tự ở các tiểu bang", người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News bình luận về bài phát biểu của Tổng thống. "Nếu các thị trưởng hoặc thống đốc theo đường lối tự do đều không sẵn lòng và không thể bảo vệ công dân của mình, chính phủ liên bang sẽ làm vậy".

Trong khi đó, người dẫn chương trình Chris Cuomo của CNN đã đưa ra kết luận về Trump: "Đây là con người của ông ấy, và nó không phải là những gì đất nước cần ngay bây giờ". 

Nhưng tiêu đề chính trên Fox News tại thời điểm đó là "Bạo loạn bao trùm đường phố Mỹ". Phóng viên Bryan Llenas cho thấy hình ảnh các cửa hàng bị đập vỡ kính tại thành phố New York.

"Bọn tội phạm và những kẻ khủng bố trong nước đang sử dụng George Floyd, để cố gắng giết chết người Mỹ", người dẫn chương trình của Laura Ingraham khẳng định. "Vào tối nay, Tổng thống đã khẳng định lại nhiệm vụ của mình đó là bảo vệ hiến pháp".

Theo AP
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.