Truyền thông nhà nước Trung Quốc phản đối hành động tấn công Văn phòng Đại diện tại Hong Kong

Ngày 22/7, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã kịch liệt phản đối hành động tấn công Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc tại Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).
Những người biểu tình quá khích tràn vào tòa nhà cơ quan lập pháp ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 1/7. Ảnh: AFP
Những người biểu tình quá khích tràn vào tòa nhà cơ quan lập pháp ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 1/7. Ảnh: AFP

Trong bài xã luận đăng sáng 22/7, Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa tuyên bố việc người biểu tình tấn công Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc tại vùng lãnh thổ Hong Kong là “hành động thách thức rõ ràng chính phủ trung ương” và sẽ không được dung thứ.

Bài xã luận nêu rõ: “Khi quốc huy mang tính uy nghiêm của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bị bôi bẩn bằng sơn đen, thì hành động này gây tổn thương và sự tức giận tột cùng. Những hành vi trái phép này là không thể chấp nhận được đối với toàn thể người dân Trung Quốc, trong đó có người dân tại Hong Kong… Những hành vi gây hấn và leo thang bạo lực như vậy đã phơi bày hết các nhóm du thủ du thực và thế lực đứng đằng sau chúng”.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin hàng nghìn người biểu tình ngày 21/7 đã tụ tập bên ngoài Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc tại Hong Kong. Họ ném trứng và bôi sơn lên các bức tường của văn phòng đại diện này. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông quá khích.

Ngày 15/7, Trưởng Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carri Lam), đã tới thăm các cảnh sát bị thương trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, trong bối cảnh nhiều người biểu tình phản đối việc sửa đổi Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn và Điều lệ tương trợ tư pháp trong thủ tục hình sự.

Phát biểu với báo giới, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nêu rõ lực lượng chức năng đã rất chuyên nghiệp, kiềm chế và nỗ lực thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, những người biểu tình quá khích đã vô cớ tấn công lực lượng chức năng. Theo người đứng đầu Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong, hơn 10 cảnh sát đã bị thương.

Trước đó, ngày 15/6, Chính quyền Hong Kong đã quyết định đình chỉ vô thời hạn tiến trình sửa đổi Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn và Điều lệ tương trợ tư pháp trong thủ tục hình sự, theo đó, cho phép dẫn độ các nghi can tới Trung Quốc Đại lục để xét xử. Theo bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, chính quyền không có ý định đưa ra hạn chót cho việc đình chỉ dự luật và cam kết sẽ báo cáo cũng như tham vấn với các thành viên của hội đồng lập pháp về tình hình an ninh trước khi đưa ra bước đi tiếp theo.

Người phát ngôn Văn phòng Điều phối công việc Hong Kong và Macau thuộc Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc bày tỏ kiên quyết ủng hộ Chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong và lực lượng cảnh sát giải quyết vụ việc theo pháp luật.

Người phát ngôn này nêu rõ hành vi bạo lực phá hoại và xâm nhập tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã làm tổn hại giá trị pháp trị cốt lõi của Hong Kong, phá hoại trật tự xã hội và gây phương hại lợi ích căn bản của Hong Kong, đồng thời là sự thách thức đối với thể chế chính trị “Một nước hai chế độ” đang được thực hiện ở Hong Kong.

Theo Báo Tin tức
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.