Từ bệnh nhân tâm thần trở thành nhà văn ăn khách bậc nhất hành tinh

Trong nền văn chương đương đại Paulo Coelho là một cái tên đặc biệt. Với hơn 100 triệu bản in và hiện diện ở trên 150 quốc gia trên toàn thế giới ông trở thành nhà văn ăn khách bậc nhất hành tinh. Trên website của mình ông tự nhận là nhà văn có tầm ảnh hưởng rộng rãi nhất trong thế giới cầm bút đương đại.
Từ bệnh nhân tâm thần trở thành nhà văn ăn khách bậc nhất hành tinh

Có người ví ông với vị vua Midas trong truyền thuyết vì khả năng biến tất cả ngôn từ mình viết ra trở thành vàng ròng theo đúng nghĩa đen của nó. Nhưng ít người biết rằng ông đã từng bị xem là một đứa trẻ hư hỏng có biểu hiện lệch lạc về hành vi. Thậm chí đã 3 lần Paulo Coelho bị đưa vào trại tâm thần một cách bất đắc dĩ.

Tuổi thơ lêu lổng ở vỉa hè Rio de Janeiro

Rio de Janeiro theo tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là dòng sông tháng giêng. Đấy là một đô thị khổng lồ với hơn 10 triệu người sinh sống. Một thành phố nhiệt đới điển hình nhất của Mỹ la tinh nơi những khu phố sang trọng và giàu có bậc nhất bị nuốt chửng bởi những trùng trùng điệp điệp những khu ổ chuột. Đấy là hang ổ của những băng nhóm tội phạm hoạt động gần như công khai mà chính quyền sở tại hoàn toàn bất lực. Thành phố nơi Paulo Coelho sinh ra khi ấy đang là thủ đô của đất nước Brasil* vẫn được gọi thân mật là A Cidade Maravilhosa, thành phố kì diệu, nơi nổi tiếng với vũ điệu samba, lễ hội carnival, vùng đất ánh ỏi thanh âm và màu sắc hơn bất kì nơi đâu trên trái đất này.

Từ bệnh nhân tâm thần trở thành nhà văn ăn khách bậc nhất hành tinh - anh 1
Tác phẩm Quỷ dữ và nàng Prym

Paulo Coelho cất tiếng khóc chào đời vào lúc 0h 05 phút ngày 24/ 8/ 1947 trong một gia đình trung lưu. Cha ông, Pedro, là một kỹ sư và mẹ, Lygia, nội trợ. Paulo theo học trong một trường tu dòng Jésuite tại San Ignacio. Ở đó cậu bé Paulo đã sớm bộc lộ tinh thần “nổi loạn” và phản kháng. Năng khiếu văn chương của Paulo bị che khuất bởi những trò quậy phá liên miên cùng lũ bạn vỉa hè lêu lổng. Đánh lộn, đập phá, sử dụng chất kích thích và phục trang theo phong cách hippie là lối sống phổ biến của những đứa trẻ đường phố ở Rio de Janeiro thập niên 50 và 60. Với bản tính hiếu động và nổi loạn Paulo Coelho nhanh chóng trở thành một “ông vua đường phố”, nghịch ngợm nhất trong đám bạn lang thang. Trong một cuốn nhật ký, Coelho miêu tả cảnh làm tình của mình với người bạn gái ngay trước mặt người em họ bị bại liệt của bạn. Lúc đó, cả hai mới đang ở độ tuổi vị thành niên.

Rock & roll, bạo lực, tình dục, ma túy và tâm thần

Cha ông không thể chịu đựng nổi những trò quậy phá điên rồ của cậu con trai. Ông đã dẫn Paulo Coelho đến một bác sĩ tâm thần. Và kết quả là Paulo Coelho bị tống và trại thương điên. Đấy là bệnh viện tâm thần của bác sĩ Eiras, nơi mà không chỉ 1 lần Paulo Coelho đã trở thành trại viên bất đắc dĩ. Ở đấy nhà văn tương lai của chúng ta đã bị điều trị bằng liệu pháp sốc điện, một biện pháp vô cùng dã man và để lại những di chứng nặng nề trên vỏ não ngày nay đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi phác đồ điều trị của những bệnh viện tâm thần ở hầu hết các nước trên thế giới. Điều bi kịch là P.Coelho hoàn toàn là một con người bình thường, không hề có biểu hiện của hội chứng paranoid hay tâm thần phần liệt. Có chăng đó chỉ là những hành vi lệch lạc cố hữu của những người trẻ hiếu động và mang sẵn trong mình tâm thức phản kháng, bất đắc chí với hiện thực cuộc sống. Vì thế cứ sau một đợt điều trị thì tinh thần phản kháng của P. Coelho lại càng tiểm ẩn nguy cơ bùng nổ. Ba lần vào trại thương điên vào các năm 1966, 1967 và 1968 đã nung nấu trong ông quyết tâm trở thành một người hoạt động dân chủ chống lại chủ nghĩa độc tài ở xã hội Brasil lúc đó.Và kinh nghiệm thương đau ấy đã được ông phản ánh sinh động trong tác phẩm Veronika decide morrer ( Veronika quyết chết ), tác phẩm đã được dịch và xuất bản ở trên 70 quốc gia trên thế giới trong đó cóViệt Nam.

Từ bệnh nhân tâm thần trở thành nhà văn ăn khách bậc nhất hành tinh - anh 2
Chân dung nhà văn Paulo Coelho

Một ngày hè năm 1971, Paulo Coelho gặp gỡ Raul Seixtas, cuộc gặp gỡ định mệnh đã làm thay đổi cuộc đời ông. Raul đã cuốn ông vào một cuộc sống thoát ly và hoàn toàn tự do. Ma túy và nhạc rock & roll lúc đó là lẽ sống của 2 chàng trai trẻ. Bản nhạc kịch đầu tiên của họ được Paulo Coelho viết lời và Raul Seixtas soạn nhạc và trình diễn đã được giới trẻ trong các đô thị trong toàn liên bang chào đón nhiệt liệt. Sau đó những ca khúc đậm chất rock & roll của ông như Eu nasci há dez mil anos atrás (I was born ten thousand years ago, Tôi sinh ra hơn 10 ngàn năm trước), Gita and Al Capone** (Gita và Al Capone ) đã trở thành những hit trên hệ thống đài phát thanh và truyền hình đương thời. Sự hợp tác giữa hai người đã mang lại rất nhiều thành công và họ trở thành những đại diện tiêu biểu cho phong trào rock & roll của Brasil những năm 70. Trong suốt thời gian hợp tác từ năm 1971 đến 1976 họ đã cho ra đời hơn 60 ca khúc và trở thành thần tượng của thế giới hippie ở xã hội Brasil suốt gần một thập kỉ.

(còn nữa)

* Rio de Janeiro là thủ đô của Brasil từ 1763 đến 1960.

** Gita và Al Capone là 2 ông trùm xã hội đen khét tiếng nhất ở Chicago và New York trong lịch sử tội phạm Hoa Kì.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.