Tự thiêu để phản đối kế hoạch thay đổi hiến pháp hòa bình

Một người đàn ông Nhật Bản hôm qua dùng xăng tự thiêu ở trung tâm thủ đô Tokyo để phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp hòa bình của nước này.
Tự thiêu để phản đối kế hoạch thay đổi hiến pháp hòa bình
Tự thiêu để phản đối kế hoạch thay đổi hiến pháp hòa bình - anh 1

Người đàn ông dùng loa tuyên truyền trước khi tự thiêu.

Người đàn ông này trèo lên thành cầu, dành cho người đi bộ, gần ga Shinjuku, một trong những quận mua sắm và giải trí đông đúc nhất của thủ đô Tokyo, theo AFP.

Các nhân chứng nói rằng, người đàn ông tuổi trung niên mặc comple, thắt cà vạt, bên cạnh là hai chai nhựa chứa xăng.

“Ông ấy ngồi khoanh chân và nói qua loa cầm tay, nên tôi nghĩ sự việc sẽ kết thúc mà không có vấn đề gì. Nhưng đột nhiên người ông ấy ngập trong lửa”, Reuters dẫn lời một nhân chứng.

Ông này dùng loa phóng thanh và nói khoảng một giờ, phản đối kế hoạch của ông Abe nhằm thay đổi hiến pháp, cho phép thực thi quyền phòng vệ tập thể, đồng thời cho phép binh sĩ Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài.

Kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, Hiến pháp Nhật Bản cấm sử dụng lực lượng quân đội chống lại các quốc gia khác và chỉ được sử dụng lực lượng vũ trang nước này để phòng vệ.

Sau đó, người đàn ông tưới xăng lên người rồi tự thiêu.

Cảnh sát cho biết người đàn ông đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng chưa rõ tình hình của ông như thế nào.

Chính phủ Nhật Bản có thể bắt đầu kế hoạch giải thích lại hiến pháp hòa bình từ ngày mai. Nhật Bản có các lực lượng vũ trang được đào tạo và trang bị tốt, nhưng không được phép tham chiến ở nước ngoài theo điều 9 của hiến pháp.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: