Tướng Iran nắm được bằng chứng Mỹ 'đi đêm' với IS

(Ngày Nay) - Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy cao cấp lực lượng Quds thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đã cung cấp cho Bộ Ngoại giao nước này các tài liệu chứng minh sự hợp tác của Mỹ và IS, giới truyền thông Iran đưa tin.
Thiếu tướng Qassem Soleimani (giữa). Ảnh: Sputnik
Thiếu tướng Qassem Soleimani (giữa). Ảnh: Sputnik

Ông Hossein Amir-Abdollahian, cố vấn đặc biệt về các vấn đề quốc tế cho phát ngôn viên của Quốc hội Iran, cho biết ông đã có một cuộc gặp với Tướng Soleimani và nhận được các bằng chứng trong khi ông Amir-Abdollahian đang làm việc tại Bộ Ngoại giao.

Theo kênh Press TV, ông Amir-Abdollahian cho biết: "Ông ấy đưa cho tôi các tài liệu và bảo tôi trình ra trước mặt phương Tây và LHQ".

Tướng Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds, một đơn vị lực lượng đặc nhiệm của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang chiến đấu với IS ở Syria, thậm chí đã yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif: "đặt các tài liệu lên mặt bàn và bảo với người Mỹ rằng đây là những gì các người đang âm mưu",  ông Amir-Abdollahian nói thêm.

Các tài liệu của ông Soleimani "có thông tin chính xác về vị trí địa lý, thời gian và chi tiết chính xác" về sự thông đồng của Mỹ với những kẻ khủng bố, vị quan chức này nhấn mạnh.

Chẳng hạn, Amir-Abdollahian đã nhớ lại rằng khi thành phố Mosul của Iraq vẫn còn nằm dưới sự chiếm đóng của IS, "một máy bay vận tải A330 Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Mosul, các tướng Mỹ đã xuống máy bay và trang thiết bị quân sự đã được dỡ xuống. Các tướng Mỹ đã nói chuyện với các lãnh đạo IS ở Mosul trong vòng 3 giờ 23 phút và sau đó lên máy bay và trở về, họ mang gì cho IS? Vũ khí và trang thiết bị mà chúng cần và họ đã đồng ý".

Viên chức này cũng xác nhận các báo cáo trước đó về việc trực thăng của Mỹ được sử dụng để cung cấp thiết bị quân sự cho các chỉ huy cao cấp của IS và  để di tản các lãnh đạo bị bắt. "Sau đó, chúng tôi phát hiện ra rằng người Mỹ đã đưa một số người di tản đến miền bắc Afghanistan, một số sang Libya và những người khác ở phía Nam Yemen", ông Amir-Abdollahian  nói.

Các quan chức Syria, Nga và Iran đã nhiều lần cáo buộc Mỹ lén lút hợp tác với các nhóm khủng bố tại Syria trong những tháng gần đây, tiến hành di tản các chỉ huy IS và huấn luyện các cựu binh của tổ chức khủng bố tại trại tị nạn Al Hasakah ở đông bắc Syria.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã cáo buộc Mỹ thường xuyên di tản các chiến binh ra khỏi Syria và Iraq. Những tuyên bố này đã được cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nhắc lại, người cho rằng IS là một "công cụ" được Washington sử dụng ở Afghanistan để theo đuổi các mục tiêu rộng lớn hơn trong khu vực.

Theo Sputnik

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.