Tương lai mịt mờ của IS sau cái chết của thủ lĩnh tối cao

(Ngày Nay) - IS đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là tương lai của nhóm khủng bố này sau khi mất đi “lãnh tụ tinh thần”.
Cờ của IS bị đất đá vùi lấp trong khu vực xung đột. Ảnh: Sputnik
Cờ của IS bị đất đá vùi lấp trong khu vực xung đột. Ảnh: Sputnik

Hôm thứ Ba (11/7), sau nhiều lần đồn đoán, cuối cùng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã xác nhận cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tối cao của nhóm Hồi giáo cực đoan bắt nguồn từ Trung Đông này, theo nguồn tin của đài truyền hình vệ tinh Al Sumaria (Iraq).

Bỏ qua các nghi vấn về nguyên nhân, thời gian và địa điểm xảy ra cái chết của Baghdadi, điều khiến mọi người quan tâm nhất là nhóm khủng bố IS sẽ đi về đâu sau khi mất đi “lãnh tụ tinh thần”.

Sputnik dẫn lời Irina Fedorova, chuyên gia cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu phương Đông – Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết, 99% khả năng Baghdadi đã chết và cái chết này sẽ làm suy yếu đáng kể nhóm khủng bố khét tiếng này.

“Baghdadi là lãnh tụ tinh thần của IS. Hắn ta tự nhận là hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed, đại diện cho quyền lực tối cao cho những kẻ ủng hộ tư tưởng cực đoan và chiến đấu trong hàng ngũ Is. Đó là lý do tại sao rất khó để chọn ra một lãnh đạo mới”, Fedorova nhận định.

Bà Fedorova nói thêm, cái chết của kẻ cầm đầu và những thất bại gần đây trên các chiến trường, tiêu biểu là trong trận chiến ở Mosul, đã mở đường cho sự chia rẽ trong nội bộ IS.

“Cuộc chiến tranh giành quyền lãnh đạo có thể dẫn đến sự chia rẽ trong IS. Trong tuyên bố mới đây, nhóm khủng bố kêu gọi ngăn chặn hàng ngũ chia rẽ và luôn giữ tinh thần đoàn kết. Đây là dấu hiệu cho thấy có thể có một vài rạn nứt trong đội ngũ lãnh đạo của nhóm này”, Fedorova dự đoán.

Sự suy yếu của IS là tín hiệu tốt, nhưng theo bà Fedorova, sẽ có những hậu quả tiêu cực, đặc biệt là đối với cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực.

Bà Fedorova cho rằng, IS bị chia cắt sẽ hình thành nhiều nhóm cực đoan nhỏ hơn, mỗi nhóm lại có lãnh đạo riêng. “Điều này có thể sẽ là phức tạp các nỗ lực chống khủng bố ở Syria và Iraq”, nữ chuyên gia nói.

Nhìn nhận ở góc độ khác, Alexander Mikhailov, thành viên Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng Nga, nhận định, cái chết của Baghdadi sẽ làm giảm dòng tiền tài trợ cho IS, bởi thông thường “việc tài trợ đều thông qua kẻ cầm đầu và một vài thân tín khác”.

Bên cạnh đó, ông Mikhailov nói với Sputnik, cái chết của Baghdadi là “cái kết hợp lý” đối với một lãnh đạo của tổ chức khủng bố.

“Sớm hay muộn, ông ta sẽ bị giết. Không thể loại trừ khả năng, Baghdadi bỏ mạng trong cuộc chiến tranh giành quyền lực nội bộ của IS”, Mikhailov đặt giả thiết.

Theo ông Mikhailov, quyền lực trong nhóm IS không chỉ tập trung vào một người mà là một số người, nên nhóm Hồi giáo cực đoan này vẫn có thể hoạt động dù bị tổn thất nặng nề.

Tuy nhiên, ông Mikhailov nhấn mạnh, thời đại của IS không còn tồn tại lâu, bởi cuộc chiến chống khủng bố ngày càng mạnh mẽ, trong khi IS vừa phải hứng chịu nhiều “đòn nặng” như mất Mosul, khả năng trụ vững hầu như bằng không.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.