Tỷ suất sinh của Hàn Quốc tụt xuống mức kỷ lục

(Ngày Nay) - Tổng tỷ suất sinh của quốc gia Đông Á năm ngoái đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1970, chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư.
Tỷ suất sinh của Hàn Quốc tụt xuống mức kỷ lục

Tổng tỷ suất sinh đo lường số con trung bình mà một người phụ nữ sẽ có trong đời. Năm 2018, con số này giảm xuống 0,98, số liệu này vào năm 2017 là 1,05.

Điều này có nghĩa là ít hơn 8,7% em bé được sinh ra ở Hàn Quốc vào năm 2018 so với năm 2017.
Theo báo cáo của chính phủ, được biên soạn hằng năm kể từ năm 1970, tỷ lệ sinh của phụ nữ vào giai đoạn cuối những năm 20 tuổi đã giảm mạnh nhất.

Mức giảm kỷ lục này khiến Hàn Quốc rơi vào nhóm các nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Thậm chí còn thấp hơn so với Nhật Bản - quốc gia vốn đang phải vật lộn với khả năng sinh sản thấp trong nhiều năm qua, tổng tỷ suất sinh của Nhật Bản là 1,42 vào năm 2018.

Trong khi đó, con số này tai Mỹ là 1,72. Ở một số nước châu Phi, nơi có con số cao nhất thế giới, tỷ suất này có thể tăng lên tới 5 hoặc 6.

Để duy trì dân số ổn định, các quốc gia cần tỷ suất sinh là 2, nếu vượt quá con số này chứng tỏ quốc gia đó đang tăng trưởng dân số.

Đây không phải là điều bất ngờ tại Hàn Quốc - cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đã manh nha xuất hiện trong một thời gian. Tỷ lệ năm 2017 là 1,05 cũng là mức thấp kỷ lục tại thời điểm đó, trong khi tỷ lệ tử vong nhảy vọt lên mức cao kỷ lục.

Trong khi đó, dân số Hàn Quốc tiếp tục già đi. Số người trên 65 tuổi đông hơn nhiều lần so với người trẻ ở độ tuổi 0-14, cụ thể người cao tuổi chiếm 13,6% tổng dân số vào năm 2017.

Hàn Quốc không đơn độc đối mặt với vấn đề này, Nhật Bản cũng đang phải vật lộn trong nhiều năm với vấn nạn dân số già, lực lượng lao động bị thu hẹp và tỷ lệ sinh thấp. Cả hai quốc gia chứng kiến sự suy giảm nhân khẩu học kể từ những năm 1970. Đến năm 2065, dân số Nhật Bản dự kiến sẽ giảm từ 127 triệu xuống còn khoảng 88 triệu.

Trong năm 2017, chưa tới 950.000 em bé được sinh ra ở Nhật Bản trong khi số người chết tăng lên mức cao sau 1945 là 1,3 triệu, theo Bộ Y tế và Lao động.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Một trong số đó chính là văn hóa làm việc đòi hỏi khắt khe và thường không lành mạnh khiến người trẻ khó cân bằng sự nghiệp với cuộc sống gia đình.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều sáng kiến khác nhau để cố gắng đảo ngược xu hướng này. Năm 2017, Tokyo đã công bố gói chi tiêu trị giá 2 nghìn tỷ yên (18 tỷ USD) để mở rộng các trường mầm non miễn phí và cắt giảm thời gian đăng ký tại các nhà trẻ ban ngày.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đã giảm số giờ làm việc tối đa từ 68 giờ một tuần xuống còn 52 giờ vào năm ngoái.

Ngoài ra, người trẻ tại hai quốc gia này đang có xu hướng thờ ơ với cuộc sống hôn nhân. Năm 2018, phần lớn người Hàn Quốc ở độ tuổi từ 20 đến 44 là độc thân, theo Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc (KIHSA). Trong số những người không hẹn hò, 51% nam giới và 64% phụ nữ cho biết họ chọn sống độc thân.

Nhiều người Hàn Quốc trẻ tuổi này nói rằng họ không có thời gian, tiền bạc hoặc nhu cầu để hẹn hò. Rốt cuộc, họ đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong một thị trường việc làm cạnh tranh cao - có nghĩa là nhiều người dành thời gian rảnh của họ ở các trường luyện thi để kiếm thêm chứng chỉ hoặc kỹ năng chuyên môn.

Một số trường đại học và các nhà giáo dục đang cố gắng dạy sinh viên về hẹn hò, tình yêu và tình dục trong nỗ lực đảo ngược văn hóa chống lại hẹn hò - thậm chí tạo điều kiện cho sinh viên đi hẹn hò.

Một số biện pháp tại Nhật Bản còn đi xa hơn nữa. Một thị trấn nông nghiệp ở phía tây đất nước trả tiền cho các cặp vợ chồng sống ở đó để có con. Các gia đình nhận được khoản tiền trị giá 100.000 yên (879 USD) cho đứa con đầu lòng của họ, 150.000 yên (1.335 USD) cho đứa con thứ hai và khoảng 400.000 yên (3.518 USD) cho đứa con thứ năm sinh ra trong cùng một gia đình.

Điều này dường như đang cho thấy hiệu quả - từ năm 2005 đến 2014, tỷ lệ sinh của thị trấn đã tăng gấp đôi từ 1,4 lên 2,8.

Theo CNN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.