Vạn Lý Trường Thành đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn

Mặc dù Trung Quốc ra sức bảo tồn công trình vĩ đại này thì gần một phần ba Vạn Lý Trường Thành đã biến mất hoàn toàn.
Vạn Lý Trường Thành đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn

Daily Mail đưa tin, khoảng 1.963,4km tường thành của Vạn Lý Trường Thành đã biến mất hoàn toàn do các tác động từ tự nhiên (xói mòn, thời tiết), con người (khách du lịch, bảo tồn kém).

Vạn Lý Trường Thành đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn - anh 1

Vạn Lý Trường Thành, một trong những kỳ quan của thế giới, đang trong nguy cơ bị biến mất hoàn toàn.

Trong khi một số đoạn gần các trung tâm du lịch được giữ gìn và thậm chí xây dựng lại, tại hầu hết các vị trí bức tường đang bị bỏ mặc không được sửa chữa, được dùng làm chỗ chơi cho những người dân làng và là nơi khai thác đá để làm đường hay làm nhà.

Các bề mặt của tường thành còn bị sơn vẽ graffiti. Nhiều phần đã bị phá hủy vì bức thành nằm chắn đường tới các địa điểm xây dựng..

Vạn Lý Trường Thành đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn - anh 2

Khách du lịch, sự xói mòn tự nhiên và tình trạng ăn cắp gạch được coi là những thủ phạm chính khiến Vạn Lý Trường Thành đang trên đà biến mất.

Vạn Lý Trường Thành đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn - anh 3

Một phần ba công trình kiến trúc này hiện đã sụp đổ hoàn toàn. Ảnh AP.

Các phần không bị đụng chạm đến hay được sửa chữa là gần những điểm phát triển du lịch và thường bị những người bán hàng rong và khách du lịch làm giảm giá trị.

Vạn Lý Trường Thành thực tế bao gồm nhiều cấu trúc khác nhau, được nhiều triều đại phong kiến Trung Quốc cho xây dựng trải dài khắp miền bắc nước này và miên nam Mông Cổ suốt nhiều thế kỷ. Công trình này ước tính có chiều dài từ 9.012 - 21.195km, tùy theo những đoạn tường nào được tính gộp vào.

Đoạn tường nổi tiếng nhất hiện nay là bức tường Nhà Minh, được xây dựng từ năm 1368 đến năm 1644. Phần cấu trúc này trải dài gần 8.851,4km từ đèo Jiayu ở tỉnh Cam Túc tới khu vực Sơn Hải Quan ở tỉnh Hà Bắc.

Vạn Lý Trường Thành đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn - anh 4

Vạn Lý Trường Thànhliên tục được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16.

Vạn Lý Trường Thành là bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc liên tục được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16, để bảo vệ Đế quốc Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, người Turk, và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu.

Một số đoạn tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, trong đó nổi tiếng nhất là phần tường thành do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 TCN và 200 TCN, nằm ở phía bắc xa hơn phần Vạn Lý Trường Thành hiện nay của Trung Quốc xây dưới thời nhà Minh, và hiện chỉ còn sót lại ít di tích.

Xem thêm:

- Khám phá lý thú về Khải Hoàn Môn - Công trình quyến rũ bậc nhất Paris

- Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa

- Di sản thế giới được UNESCO công nhận có nguy cơ biến mất hoàn tòan

Trang Ly (T/h)

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.