Vì sao số người trẻ nhiễm nCoV đang ngày càng tăng?

(Ngày Nay) - Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tỉ lệ người trẻ tuổi bị nhiễm nCoV tại quốc gia này đã gia tăng đáng kể.
Người trẻ không nên quá tự tin vào sức khỏe của mình. (Ảnh: Reuters)
Người trẻ không nên quá tự tin vào sức khỏe của mình. (Ảnh: Reuters)

Trong số 2.449 bệnh nhân nhiễm nCoV được xác định tuổi tại Mỹ, có 18% ở độ tuổi từ 45-54 và 20% ở độ tuổi từ 20-44. Tỉ lệ người bệnh từ 20-44 tuổi phải nhập viện cũng đạt 20%, theo CDC.

Để giải thích tình trạng này, các nhà khoa học Mỹ đưa ra 4 nguyên nhân chính khiến người trẻ bị virus SARS-CoV-2 tấn công.

Biến đổi gen

Nguyên nhân đầu tiên là do các biến thể của gen ACE2, một enzym được gắn lên bề mặt của các tế bào phổi và tim. Theo Bác sĩ Philip Murphy thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, “các biến thể của gen ACE2 có thể làm thay đổi thụ thể, khiến virus dễ dàng xâm nhập vào tế bào phổi hơn.”

Thiếu chất hoạt diện phổi

Chất hoạt diện phổi là một thành phần quan trọng giúp phổi hoạt động khỏe mạnh. Nếu coi lá phổi là miếng bọt biển, thì chất hoạt diện phổi giống như một dung dịch tẩy rửa giúp miếng bọt biển mềm và dẻo hơn. Nếu phổi bị thiếu chất hoạt diện, chúng sẽ trở nên khô cứng và khó co bóp, gây khó thở cho bệnh nhân.

Đây là lí do vì sao một số bệnh nhân vẫn phải vật lộn với việc hô hấp ngay cả khi đang được điều trị bằng máy thở.

Hệ miễn dịch hoạt động quá tốt

Cách hệ miễn dịch phản ứng lại với virus cũng có thể là một nguyên nhân. Ở một số người trẻ, hệ miễn dịch của họ quá khỏe, vì vậy chúng phản ứng lại rất nhanh với mầm bệnh. Tuy nhiên, sự phản ứng mạnh mẽ này có thể gây viêm ở phổi và một số cơ quan nội tạng khác.

Điều này giải thích vì sao một số chuyên gia cho rằng steroid, một chất gây ức chế hệ miễn dịch, có thể có ích cho một số bệnh nhân.

Chủ quan

Người trẻ hay tự tin rằng họ có một hệ miễn dịch tốt và bỏ qua khuyến cáo tự cách li tại nhà để đi đến những nơi công cộng như nhà hàng, công viên, bãi biển. Điều này khiến họ phải tiếp xúc với một lượng lớn virus từ môi trường, vượt quá khả năng chống chọi của hệ miễn dịch và nhiễm bệnh.

Vì vậy, dù bạn đang ở độ tuổi nào, thì cách li xã hội và rửa tay thường xuyên vẫn là những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất. Khi xuất hiện các triệu chứng nhẹ, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tự cách li tại nhà. Bạn chỉ nên đến bệnh viện khi có các triệu chứng nặng hơn như sốt, khó thở, ho khan kéo dài và đau tức ngực.

Theo CNN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.